Video Tin trong nước

Hơi thở mộc mạc và an nhiên trong kiến trúc hiện đại

Một không gian được cải tạo từ những khung nhà ba gian cũ. Kết hợp những vật liệu mộc mạc đến từ địa phương, tất cả tạo nên không gian kiến trúc đương đại dựa trên hồn cốt của kiến trúc Bắc Bộ.
15:13 - 08/03/2024

Bước ra khỏi những ồn ào, náo nhiệt, bước qua khoảng không gian xanh, bước vào thế giới trong mỗi chúng ta. Đó là những xúc cảm được gợi lên từ không gian kiến trúc nằm ngay tại Đầm Vân Long, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.  Tọa lạc trên diện tích 1500m2, cảnh quan kiến trúc nổi bật sự đan xen của nhà sàn, nhà ba gian và không gian xanh mát của cây cối. Men theo những bậc thềm lát gạch đá, tiến vào phía bên trong, mọi giác quan như được đánh thức bởi mùi hương hoa cỏ, bởi cái sần sùi của gỗ của đá, bởi tiếng thiên nhiên thủ thỉ vào tai, bởi cảnh quan đẹp đến nao lòng.  Không gian của ngôi nhà được bao quanh bởi khoảng sân vườn và bể bơi. Bể bơi nằm ở góc sân vừa giúp du khách được trải nghiệm thư giãn, vừa có chức năng kết nối không gian, giúp điều hòa và làm mát không khí.  Không gian tầng 1 cũng là nơi du khách có thể đọc sách, trải nghiệm những món ăn đặc trưng của Ninh Bình. Để tô điểm cho không gian, kiến trúc sư đã bài trí từng món đồ được sưu tầm ở nhiều nơi và sắp đặt chúng một cách tinh tế. Đặc biệt, mảng tường sơn màu nâu đất kết hợp với màu gỗ tạo nên một không gian thực sự chạm đến cảm xúc.  Nội thất bên trong nhà sàn được làm đa phần là từ gỗ tự nhiên tối màu, tạo không gian sống cổ kính, mộc mạc. Với độ bền hàng trăm năm, khung nhà được dựng lên từ những cột gỗ nhà sàn cũ và được ghép bởi người thợ gỗ lành nghề. 

Bên cạnh ngôi nhà sàn, kiến trúc sư còn thiết kế thêm một khối xây mới có kiến trúc tương đồng với khối nhà sàn cũ. Đó là những gian nhà làm bằng gỗ kề sát bên nhau, với gam màu trầm ấm, hương gỗ thoang thoảng tạo nên không khí ấm cúng rất riêng. 

Bước vào không gian bên trong, nội thất được cách điệu từ gỗ và đá đem lại một sự hài hoà và thống nhất trong thiết kế đem lại cảm giác hoài niệm, mộc mạc, gần gũi của miền quê Bắc Bộ. 

Điểm nhấn của không gian là khu vực phòng tắm tiện nghi với bồn tắm ngâm thư giãn, không sử dụng vách ngăn, kết hợp với giếng trời phía trên khiến không gian mở rộng về mặt thị giác.

Nằm giữa cảnh quan thiên nhiên và sự bình yên của non nước tỉnh Ninh Bình, dù là ngày hay đêm, không gian kiến trúc tại đây cũng đều phảng phất một tinh thần nghỉ trọn vẹn.

Thực hiện: Vũ Vy – Hồng Thúy – Trọng Đại