Video Thế giới đó đây

Italia lên kế hoạch khởi động dự án chống lũ

Chính phủ Italia đang xem xét khởi động lại dự án đê chống lũ của Venice, sau khi thành phố này ngập trong nước lũ, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ sở vật chất, đời sống sinh hoạt của người dân, cũng như hoạt động du lịch của thành phố.
20:27 - 21/11/2019

Một trong những dự án kỹ thuật dân dụng được mong chờ nhất trong lịch sử Italia hiện đại là MOSE - pháo đài bằng thép dưới nước, được thiết kế để có thể trồi lên trên mặt nước tại ba điểm chính để bảo vệ thành phố kênh đào Venice. Dự kiến khi hoàn thành, đê chắn lũ này có thể bảo vệ thành phố khỏi mực nước lũ lên tới 300cm, cao gần gấp đôi so với mực nước cao trong đợt lũ mới nhất. 

Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ ra đời, đại dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ban đầu, dự án được dự kiến hoàn thành vào năm ngoái. Chính phủ Italia mới đây đã tuyên bố khởi động lại dự án và cho biết sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Theo một báo cáo của UNESCO, một nguyên mẫu của MOSE đã được thử nghiệm lần đầu tiên vào những năm 1980, nhưng đến nay đã lỗi thời trong điều kiện biến đổi khí hậu. Các chuyên gia hiện chỉ coi MOSE như một phương án tạm thời trong vài thập kỷ để Italia nghĩ ra kế hoạch khác./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.