Video Tin trong nước

Kết hợp thư pháp với công nghệ - Cách làm mới để người trẻ tiếp cận nghệ thuật truyền thống

Năm nay, triển lãm thư pháp với chủ đề Hiếu học với gần 100 tác phẩm thư pháp được trưng bày với cách làm hoàn toàn mới khi công nghệ hiện đại và thư pháp truyền thống được hòa quyện trong không gian ngàn năm văn hiến của hồ Văn.
14:49 - 15/02/2024

Không chỉ có ánh sáng, âm nhạc và nghệ thuật bài trí bắt mắt...

Tại mỗi bức thư pháp được trưng bày còn có mã QR Code giúp người xem dễ dàng tra cứu được nội dung của bức thư pháp cũng như thông tin của tác giả. 

Việc áp dụng công nghệ khi trưng bày thư pháp được các bạn trẻ vô cùng thích thú vì nó không chỉ giúp cho nghệ thuật thư pháp trở nên thu hút hơn mà còn giúp giới trẻ dễ tiếp cận hơn với nghệ thuật truyền thống.

Không gian trưng bày được thiết kế như một "con đường chữ" với 9 hàng cột đôi biểu trưng cho con đường học vấn, hay chính là đạo học với trụ cột là những hiền tài của đất nước. Nội dung ghi lại các câu trích kinh điển của nho giáo. Hình ảnh này còn tượng trưng cho 18 con rồng bay lên cao, với 100 chiếc đèn lồng được thắp sáng. Cách bày trí đầy ẩn ý nhưng không kém phần hấp dẫn, mới mẻ này được kỳ vọng sẽ truyền tải được nhiều hơn giá trị nghệ thuật của các bức thư pháp đến với công chúng. 

Các tác phẩm được thể hiện nổi bật trên nền ánh sáng tạo nên màu sắc, vẻ đẹp mới, mang đến cho các tác phẩm một cảm xúc mới, đã giúp công chúng có một cảm nhận khác, mới mẻ và hiện đại hơn về thư pháp.Và trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, khi công nghệ đang là một công cụ đắc lực hỗ trợ cho người thì việc ứng dụng công nghệ, việc chuyển đổi số cả trong những giá trị nghệ thuật truyền thống là điều cần thiết để công chúng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng có thể dễ dàng tiếp cận, bảo tồn và phát huy những giá trị mà ông cha để lại./.

Thực hiện: Vân Anh – Chí Phương