Video Tin trong nước

Khai mạc Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 Quốc hội khóa XV

Sáng ngày 26/3, tại nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
15:17 - 27/03/2024

KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH LẦN THỨ 5 QUỐC HỘI KHÓA XV

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với 8 dự án luật được thảo luận và đối với việc hoàn thành nhiệm vụ lập pháp của kỳ họp nói chung.

Để hội nghị lần thứ 5 đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục xem xét cơ sở chính trị của các dự thảo Luật; tránh tình trạng khi đến giai đoạn trình thông qua lại quá chú trọng đến vấn đề kỹ thuật, biên tập. Trước tiên, cần xem xét đến nay đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa một cách nghiêm túc, sát với các chủ trương của Đảng đối với từng vấn đề hay không?

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu tập trung xem xét tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật và phù hợp với các công ước, hiệp định, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; cho ý kiến đối với những vấn đề lớn và những vấn đề cho đến nay vẫn còn ý kiến khác nhau hoặc phương án khác nhau; rà soát những vấn đề liên quan đến áp dụng pháp luật và điều khoản chuyển tiếp.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Băn khoăn về quy định tại điều 25 là thử nghiệm có kiểm soát có thể bị giới hạn về không gian địa lý, quy mô thử nghiệm, đối tượng được tham gia, số lượng người dùng, một số ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật cần nghiên cứu kỹ nội dung này.

Liên quan đến vấn đề thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào thủ đô, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo luật cần có quy định cụ thể các lĩnh vực mà Hà Nội thu hút đầu tư để không tạo ra sự bất bình đẳng với các khu vực lân cận. 

Nhiều ý kiến cũng kiến nghị, trong dự thảo luật cần tăng thêm số lượng đại biểu HĐND TP. Hà Nội để đáp ứng với trên 80 nhiệm vụ tăng thêm cũng như thực hiện vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đồng thời, cần bổ sung quy định cho phép HĐND thành phố Hà Nội có đủ thẩm quyền để ban hành các quy định, chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trang xâm hại môi trường. Bởi nếu không có chế tài nghiêm khắc, kịp thời thì không thực hiện được những việc khó như dịch chuyển cơ sơ sản xuất lớn, nhỏ gây ô nhiễm môi trường ra ngoại vi trung tâm thành phố./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng