Video Tin trong nước

Khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống thiên tai, mưa lũ tại dự án mở đường Âu Cơ – Nghi Tàm

Thời gian gần đây, dư luận dành nhiều sự quan tâm tới dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, một trong những công trình giao thông trọng điểm, giúp bảo đảm kết nối trung tâm Hà Nội với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài.
20:54 - 03/08/2023

Khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống thiên tai, mưa lũ tại dự án mở đường Âu Cơ – Nghi Tàm

     Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm - một trong những công trình giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, dự án đã không thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra, đặc biệt các hạng mục thay thế kết cấu đê Hữu Hồng đắp bằng đất thành đê bê tông đang bị chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ 2023.

 Đê Hữu Hồng – công trình đê điều đặc thù ở Hà Nội, có nhiệm vụ chống lũ, bảo vệ trực tiếp hàng triệu người dân. Việc nhiều đoạn thân đê bị hạ cao trình để phục vụ việc đổ bê tông, chưa được hoàn trả độ cao an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đã đào xẻ thân đê; đồng thời các ban ngành chức năng khẩn trương xây dựng phương án phòng, chống thiên tai theo đúng quy định. Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND quận Tây Hồ khẳng định đã thực hiện đầy đù các biện pháp bảo đảm an toàn chống lũ cho đê, phòng trừ cả những khả năng xấu có thể xảy ra.

     Theo ghi nhận, nhà thầu thi công đã nghiêm túc thực hiện đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đê đã đào hạ cao trình chống lũ và phủ bạt chống thấm HPDE để bảo vệ phần đắp và tạo rãnh thoát nước trong phạm vi thi công theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

      Tuy nhiên đây vẫn chỉ là những giải pháp tình thế, quan trọng nhất phải đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các hạng mục kết cấu đê bằng bê tông, đảm bảo an toàn chống lũ. Mùa mưa lũ đã đến, trước yêu cầu cấp bách này, UBND quận Tây Hồ đang đề xuất các ban ngành các chức năng các giải pháp thi công mới. 

      Dự án mở rộng đường Âu Cơ, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân dài 3,7 km thực hiện từ tháng 6/2020, theo kế hoạch hoạch hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên vì nhiều lý do như: thời gian thi công gián đoạn để bảo đảm hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ, thiếu thống nhất trong việc lập quy hoạch... mà dự án bị chậm tiến độ. Đến nay mới thi công được khoảng 70% khối lượng công việc, thời gian hoàn thành dự kiến hoàn thành vào quý II/2024. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới đời sống của người dân mà còn gây mất an toàn trên hệ thống đê phòng ngừa lũ lụt của thủ đô./.

Thực hiện: Hải Linh – Đức Thành