Video Tin trong nước

Khẩn trương xử lý, giải quyết các vướng mắc để khơi thông các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì phiên họp thứ 5 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
21:06 - 12/04/2023

+ Trong phiên họp này, Ban Chỉ đạo đã rà soát, đánh giá tình hình thực hiện 31 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, với khoảng 73 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban chỉ đạo gồm các dự án thuộc lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không. Trong đó có các dự án đường bộ cao tốc Nam - Bắc, các dự án cao tốc trục Đông - Tây và kết nối 6 vùng kinh tế - xã hội, đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; dự án đường sắt là dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; dự án hàng không là dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định, đầu tư công là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có các công trình, dự án giao thông.

 Cùng với đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý, giải quyết về thủ tục các dự án; tổng hợp các vường mắc liên quan đến chuyển đổi đất lúa, đất rừng, cơ chế, chính sách và các ưu đãi để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp làm cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ cho các dự án; sớm tổng hợp báo cáo chi tiết các vướng mắc, khó khăn trong công tác khai thác vật liệu xây dựng để Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng đầy đủ, kịp thời, chống đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ép giá./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương