Video Bản tin Sức khỏe 24H

Không phải bệnh nhân tim nào cũng được chỉ định phẫu thuật nội soi ít xâm lấn

Các bệnh lý về tim là bệnh lý nguy hiểm. Nếu điều trị thuốc không hiệu quả, bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật. Hiện nay, phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn cho một số các bệnh nhân tim đang được các bệnh viện thực hiện.
17:33 - 31/08/2023

Không phải bệnh nhân tim nào cũng được chỉ định phẫu thuật nội soi ít xâm lấn

Con trai anh Đặng Văn Đức ở huyện Mê Linh, TP. Hà Nội bị tim bẩm sinh. Đợt này, cháu phải vào Bệnh viện điều trị thông liên nhĩ. Cháu năm nay 15 tuổi, nhưng cân nặng trên 70 kg nên ảnh hưởng đến phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra các bác sĩ đã Quyết định phẫu thuật phương pháp nội soi ít xâm lấn. 

Còn bệnh nhân này năm nay 46 tuổi đến từ Lào. Bệnh nhân bị khó thở, thấy có dấu hiệu bất thường bệnh nhân đã sang Thái Lan khám và được chẩn đoán là hở van hai lá. Sau khi về Lào tìm phương pháp điều trị, các bác sĩ tại Lào đã giới thiệu bệnh nhân đến bệnh viện ở Việt Nam để thực hiện phẫu thuật van hai lá bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ít xâm lấn.

Bệnh tim mạch do rất nhiều nguyên nhân và biểu hiện thành các bệnh lý khác nhau như: tăng huyết áp, hẹp hở van tim, thiếu máu cơ tim, loạn nhịp tim, phì đại cơ tim, bệnh tim bẩm sinh. Các bệnh lý tim mạch nếu không điều trị sẽ diễn biến nặng, nguy hiểm, nhất là dẫn đến đột tử hoặc suy tim không hồi phục. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn không phải bệnh nhân nào cũng được chỉ định phẫu thuật.

Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật, các thiết bị hỗ trợ cho kỹ thuật mổ tim nội soi ngày càng hiện đại, kích thước thiết bị nhỏ dần để phù hợp cho việc điều trị ở trẻ nhỏ. Đến nay, trẻ em trên 15kg đã có thể áp dụng điều trị các bệnh lí tim mạch bằng kỹ thuật phẫu thuật nội soi.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Lê Thanh