Video Tin trong nước

Kiểm định, thu phí khí thải xe máy: Cần cơ chế hợp lòng dân

Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2010. Dù vậy, đến nay Việt Nam vẫn chưa thể kiểm soát khí thải xe máy.
19:26 - 09/09/2022

Mới đây, Sở TNMT TP. Hà Nội đề xuất đến năm 2024 sẽ lập 170 trạm kiểm định khí thải xe máy tại các trung tâm, cửa hàng bảo dưỡng xe máy để kiểm định đối với xe máy có 5 năm sử dụng trở lên. Ngay lập tức đề xuất này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia và người dân.

Đây không phải lần đầu câu chuyện kiểm soát khí thải xe máy tại Hà Nội được nhắc tới. Năm 2018 đã có Đề án quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ được triển khai tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, vẫn chưa thể triển khai. Và lần này cũng vậy, với đề xuất của sở TNMT Hà Nội lại vấp phải luồng ý kiến trái chiều từ phía người dân bởi quy định xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên sẽ tiến hành kiểm định.

Các chuyên gia cho rằng, 5 năm là quãng thời gian quá ngắn đối với xe máy để tiến hành kiểm soát khí thải. Trong khí đó, xe máy là tài sản cá nhân của mỗi người, mục đích sử dụng khác nhau, người đi ít, người đi nhiều. Nếu căn cứ vào tuổi đời xe để kiểm soát khí thải thì sẽ không chính xác và thiếu công bằng.

Đối với một bộ phận lớn người dân nghèo thì xe máy chính là công cụ mưu sinh hằng ngày. Nếu thành phố bắt buộc việc kiểm định định kỳ hoặc loại bỏ xe cũ của họ thì họ sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy nhất định phải làm từng bước, có lộ trình, cân nhắc nhiều yếu tố để có chính sách hỗ trợ cho phù hợp.

Ngoài xe máy, không khó bắt gặp những chiếc ô tô, xe buýt cũ kỹ xả khói đen kịt trên đường phố. Xe càng cũ, lượng phát thải càng lớn. Như vậy, nhà nước không chỉ kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, mà cũng cần siết chặt kiểm soát đối với các phương tiện khác.

Thu Hương – Quốc Hùng – Chí Phương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.