Video Tin trong nước

Kiên Giang tìm giải pháp quản lý nước, phòng chống cháy rừng tại vườn quốc gia U Minh Thượng

Phục vụ cho công tác phòng CCC rừng tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều giải pháp “giữ nước”. Tuy nhiên, chính tình trạng ngập nước này lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng rừng tràm và hệ sinh thái.
21:17 - 28/09/2023

Kiên Giang tìm giải pháp quản lý nước, phòng chống cháy rừng tại vườn quốc gia U Minh Thượng

Báo cáo của Vườn Quốc gia U Minh Thượng cho biết: Việc giữ nước ở Vườn Quốc gia U Minh Thượng về cơ bản đã giảm được nguy cơ cháy rừng, nhưng tình trạng ngập sâu (trung bình 1,2m) lại làm cho sinh trưởng rừng và môi trường sinh thái nói chung bị biến đổi nghiêm trọng. Ở nhiều nơi, cây tràm bị đổ gãy hàng loạt, rừng không còn sức sống, chim thú mất nơi trú ngụ, một số loài động, thực vật hoang dã sống trên cạn đã giảm dần…Vì vậy, để thực hiện đồng thời 2 mục tiêu, vừa làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng nhưng vẫn đảm bảo điều kiện sinh thái cho hệ sinh thái rừng tràm và các hệ sinh thái khác phát triển bền vững, thời gian qua Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã và đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy trình quản lý, điều tiết nước cho các khu vực thuộc vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Đánh giá cao Dự thảo quy trình quản lý nước ở vườn Quốc gia U Minh Thượng cũng như các giải pháp điều tiết nước theo chế độ “giữ nước nhiều bậc”, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần bổ sung cấp dự báo cháy rừng theo từng khu vực để phù hợp với địa hình không đồng nhất tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng. 

Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp từ địa phương và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, kỳ vọng rằng thời gian tới, Vườn Quốc Gia U Minh Thượng sẽ tìm ra lời giải phù hợp, nhằm bảo tồn và triển bền vững khu bảo tồn đất ngập nước (khu Ramsar) đặc biệt quan trọng của nước ta và thế giới./.

Thực hiện: Minh Quyên - Hoàng Thuyên