Video Biển đảo - Tổ quốc tôi

Kinh tế biển là trụ cột để Hải Phòng phát triển bền vững

Là đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống giao thông thuỷ, bộ, đường sắt, đường không, Hải Phòng rất thuận lợi cho việc giao thương kinh tế biển, giúp phát triển kinh tế đất nước đồng thời góp phần giữ gìn chủ quyền, biển đảo Tổ quốc Việt Nam.
14:40 - 29/09/2023

Kinh tế biển là trụ cột để Hải Phòng phát triển bền vững

Hải Phòng là thành phố duyên hải nằm ở hạ lưu của hệ thống sông Thái Bình thuộc đồng bằng sông Hồng có đường bờ biển dài 125km, nơi có 5 cửa sông lớn là Bạch Đằng, Cửa Cấm, Lạch Tray, Văn Úc và sông Thái Bình.

Nổi tiếng là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, Hải Phòng đ¬ược xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh); là trung tâm kinh tế - khoa học - kĩ thuật tổng hợp của vùng duyên hải Bắc Bộ và là một trong những trung tâm phát triển của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Ngày 5/8/2003, Bộ Chính trị khóa IX đã ban hành Nghị quyết số 32-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”. Trong đó nêu rõ: “Thành phố phải tập trung xây dựng và phát triển để Hải Phòng xứng đáng là thành phố cảng, công nghiệp hiện đại; là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, có cảng nước sâu; một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc; một trọng điểm phát triển kinh tế biển…”.

Trên cơ sở là cầu nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm trong nước cũng như quốc tế, ngay từ những ngày đầu thành lập, cảng Đình Vũ đã định hình hoạt động, kinh doanh chính trong các lĩnh vực đầu tư như: dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, kinh doanh kho bãi, đại lý vận tải và giao nhận hàng hóa, vận tải đa phương thức, định hướng phát triển thành một cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và uy tín trong khu vực.

Cùng với Nghị quyết 36, tháng 1/2019 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng trong giai đoạn mới (NQ45). Cả hai Nghị quyết quan trọng này, đều xác định Hải Phòng là một trọng điểm phát triển của cả nước trên nền tảng kinh tế biển, đẩy mạnh phát triển du lịch và dịch vụ biển; Kinh tế hàng hải; Nuôi trồng và khai thác hải sản; Công nghiệp ven biển; Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới. 

Với những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, trọng tâm là kinh tế biển, thành phố Hải Phòng hoàn toàn có cơ sở vững chắc cho những quyết sách phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ phát triển kinh tế biển, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, lợi thế, tối đa hóa lợi nhuận, tạo ra những bước tăng trưởng tiếp theo. 

Năm 2023 - kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất ổn, suy thoái diễn ra ở nhiều quốc gia là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Điều này có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu, gây ra tác động dây chuyền đến dịch vụ logistics… Nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức … Phát triển kinh tế biển bền vững là chìa khóa quan trọng để các tỉnh giáp biển như Hải Phòng nâng cao nội lực, vượt qua thách thức, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của kinh tế Việt Nam./.

Thực hiện: Minh Cương - Hữu Quảng - Sỹ Thành