Video Tin trong nước

Làng nghề sơn mài Hạ Thái đón nhận Quyết định điểm du lịch

Sáng 27/3, tại trụ sở UBND xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái và đón nhận cờ thi đua của thành phố năm 2020 với xã Duyên Thái.
20:53 - 27/03/2021

Làng nghề sơn mài Hạ Thái có từ khoảng thế kỷ XVII, lúc đó dù không phải là đất tổ nghề sơn của Việt Nam, nhưng các nghệ nhân Hạ Thái được trọng dụng vì sự tài hoa, khéo léo, sáng tạo, họ tìm tòi phát hiện các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre… và đặc biệt, là đưa kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức tranh sơn mài. Thuật ngữ sơn mài và tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó.

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai vẽ trên nền vóc màu đen… Trải qua hàng trăm năm, làng nghề vẫn được gìn giữ và phát triển, thu hút khách trong nước và quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm.

Cùng với đó, để điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, xây dựng điểm du lịch mang tính bền vững cấp ủy, chính quyền địa phương đã có những kế hoạch hành động cụ thể như: xây dựng các mô hình để du khách trải nghiệm thực tế, kết nối mạng lưới du lịch các di tích lịch sử văn hóa, làng nghề truyền thống của huyện Thường Tín.

Chỉ cách trung tâm thủ đô Hà nội 17km, giao thông thuận tiện, hạ tầng cơ sở vật chất của làng Hạ Thái nói riêng và xã Duyên Thái nói chung ngày càng hoàn thiện, hy vọng làng nghề sơn mài Hạ Thái là điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước, từ đó mở ra một nền kinh tế công nghiệp không khói, góp phần vào sự phát triển bên vững kinh tế địa phương.

Quang Thành - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.