Video Tin trong nước

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua: Khơi thông dòng vốn, thúc đẩy thị trường

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường vừa qua. Việc sửa đổi đạo luật lần này được nhận định là có ý nghĩa lớn trong việc quản lý và điều hành hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định và minh bạch.
21:12 - 23/01/2024

Theo nhận định của các chuyên gia, lần sửa đổi này, Luật Các tổ chức tín dụng đã đi vào các vấn đề chuyên sâu, có tác động trực tiếp đến chính sách tài chính, tiền tệ, là một tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế, hệ thống ngân hàng. Đơn cử như Luật mới bổ sung thêm quy định các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của TCTD phải cung cấp thông tin. Đồng thời các TCTD phải thực hiện công bố công khai mình bạch thông tin của các cổ đông này; Giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông và người có liên quan. Quy định này sẽ giúp hạn chế tình trạng sở hữu chéo và giúp nhận biết các rủi ro lớn từ các doanh nghiệp “sân sau”.

Việc thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) giúp cho nhiều vướng mắc trong hoạt động ngân hàng hiện nay được tháo gỡ; góp phần kiến tạo khung pháp lý để phát triển một số dịch vụ ngân hàng mới, đồng thời góp phần xử lý nợ xấu ngân hàng.

Đặc biệt, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua sẽ giúp khơi thông nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đang rơi vào trì trệ trong suốt hơn 2 năm vừa qua, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ hơn.

Việc Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua cũng được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động ổn định, an toàn, đồng thời phòng ngừa được hiện tượng gian lận, lừa đảo; góp phần quan trọng giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn