Video Tin trong nước

Mở cửa du lịch quốc tế - Cần giải bài toán nguồn nhân lực

Do tác động của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải tạm dừng hoạt động, theo đó nhiều lao động cũng phải nghỉ việc và chuyển nghề khác để mưu sinh. Giờ đây khi hoạt động du lịch tái khởi động thì câu chuyện nguồn nhân lực có chất lượng là nỗi lo...
08:39 - 20/03/2022

Phải hoạt động cầm chừng trong suốt thời gian dài do dịch COVID-19, hiện nay doanh nghiệp này đang tái khởi động lại các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế. Việc tái khởi động lại cũng gặp nhiều khó khăn do một số đối tác trong nước và quốc tế đã nghỉ hoặc thay người mới, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay đối với DN vẫn là vấn đề nhân sự.

Khó khăn về nhân sự và chất lượng nguồn nhân sự không phải là câu chuyện riêng của DN nào, đặc biệt là khi VN mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế từ 15/3 thì vấn đề chất lượng hướng dẫn viên quốc tế là điều các DN du lịch lo lắng. Bởi sau hơn 2 năm không đón khách quốc tế và không đưa khách đi nước ngoài thì đội ngũ HDV quốc tế đã phải nghỉ hoặc chuyển công việc khác.

Theo các chuyên gia, du lịch là ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi COVID-19 nhưng cũng là ngành phục hồi nhanh sau đại dịch. Do vậy cần phải dành nguồn lực cần thiết để giúp ngành này nhanh chóng phục hồi để từ đó lan tỏa ra các ngành nghề khác. Trước mắt, các nguồn lực cần tập trung vào việc khôi phục lại lực lượng lao động trước đây đã mất đi do dịch COVID-19.

Nguồn nhân lực du lịch có chất lượng đang là yêu cầu cấp thiết khi du lịch Việt Nam mở cửa trở lại. Việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu xã hội là giải pháp cần thiết để phá băng cho ngành du lịch, đồng thời giúp ngành du lịch phát triển bền vững.

Tiến Dũng – Trọng Khánh – Minh Quân


Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.