Video Phóng sự VOV

Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới

Tiếng gọi của thiên nhiên luôn có một sức hấp dẫn kỳ lạ đối với con người. Ở nơi đó, có cuộc sống muôn vàn màu sắc. Cũng ở nơi đó, con người tìm thấy giá trị của sự giản đơn và cân bằng trong cuộc sống.
10:31 - 15/06/2023

Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới

       Giữa những ngày hè oi ả, khu du lịch quốc gia Mộc Châu, bao gồm hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ của tỉnh Sơn La vẫn mát mẻ, dễ chịu như một chiếc điều hòa tự nhiên khổng lồ. Hiếm có nơi đâu, thiên nhiên lại ban tặng cho nhiều ưu thế về cảnh quan và khí hậu như vùng đất này. Vì vậy, bất kỳ thời điểm nào trong năm ở Mộc Châu cũng phù hợp cho một chuyến nghỉ ngơi, khám phá cùng bạn bè và gia đình.  

      Đến khu du lịch quốc gia Mộc Châu, du khách có thể thăm nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như thác Dải Yếm, rừng Thông Bản Áng, đồi chè trái tim, hang Táu, thác Nàng Tiên, đỉnh Pha Luông… Và còn gì thú vị hơn khi được dừng chân và đắm mình trong bầu không khí mát lạnh nơi những dòng suối, thác nước chảy xuống từ các dãy núi cao. Vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên chắc chắn sẽ để lại cho du khách những ấn tượng và cảm xúc khó quên.

      Mộc Châu, Vân Hồ nhiều năm qua đã trở nên thân quen với du khách trong và ngoài nước. Đường xá đi lại dễ dàng, cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp… nhưng còn có một lý do nữa khiến người ta vẫn quay trở lại đây nhiều lần. Bởi ở nơi đó, những gì mộc mạc nhất của cuộc sống con người vẫn được gìn giữ một cách nguyên vẹn. Ngay cả khi du lịch đã chạm đến những bản làng xa xôi, thì nếp sống dưới từng mái nhà của đồng bào dân tộc nơi đây vẫn êm đềm trôi qua như bao năm vẫn vậy. Con người vẫn gần gũi với thiên nhiên, tôn trọng cội nguồn và văn hóa dân tộc.  Chỉ có khác hơn một chút là người dân bắt đầu có tư duy về làm du lịch dịch vụ, biết khách du lịch thích gì, muốn gì để phục vụ cho thật tốt.

      Những tiềm năng, lợi thế riêng có của Mộc Châu và Vân Hồ trong phát triển du lịch đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều nhà đầu tư. Nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời. Nhiều khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho du khách cũng bắt đầu xuất hiện. Đến Mộc Châu hôm nay, du khách thoải mái lựa chọn các điểm đến phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân và gia đình. Hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ du khách ngày càng được đầu tư theo hướng cao cấp nhưng đảm bảo các yếu tố tôn trọng địa hình, thiên nhiên, văn hóa bản địa…

      Mới đây, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu bao gồm hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ tự hào đón nhận danh hiệu “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”. Đây là dấu mốc quan trọng, cũng là động lực để hai địa phương tiếp tục khai thác, phát huy các giá trị thiên nhiên, văn hóa, đưa du lịch ngày càng phát triển, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

      Những ngày này, cao nguyên Mộc Châu đang vào mùa thu hoạch mận. Cây mận như người bạn thủy chung của vùng đất này, có mặt ở mọi nơi từ vườn nhà cho đến những vạt rừng, thung lũng heo hút nơi núi cao. Không chỉ là cây nông sản mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân, cây mận còn trở thành một loại “sản phẩm du lịch” của cao nguyên này. Mùa hoa mận nở trắng những thung lũng thì có tour trải nghiệm hoa mận. Mùa mận chín đỏ thì có tour hái mận dành cho du khách gần xa. Đây cũng là khoảng thời gian huyện Mộc Châu tổ chức “Ngày hội hái quả Mộc Châu” thu hút rất đông du khách đến tham gia.

      Mộc Châu giờ đã được biết tới là điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới. Đó là phần thưởng xứng đáng cho một vùng đất mà từ cảnh quan thiên nhiên đến con người, bề dày văn hóa đều đem đến một cảm giác ấm áp, gần gũi và thân quen. Nhưng hơn thế nữa, đó còn là trọng trách đối với người Sơn La nói chung và người Mộc Châu, Vân Hồ nói riêng, để danh hiệu đó ngày càng phát huy được giá trị, và trở thành thương hiệu cho một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn trong mỗi trái tim du khách khi đến thăm vùng đất này.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại