Video Tin trong nước

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phê bình văn học nghệ thuật

Phê bình văn học, nghệ thuật là lĩnh vực quan trọng nhưng cũng rất phức tạp và nhạy cảm trong đời sống văn hóa, có tác động không nhỏ tới đời sống tinh thần của xã hội.
21:25 - 24/11/2021

Vì vậy, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phê bình văn học, nghệ thuật là yêu cầu bức thiết đang được đặt ra đối với nền văn học nghệ thuật và văn hóa nước ta.

Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật từ trước tới nay luôn giữ vai trò đồng hành, tồn tại song song với quá trình sáng tác văn học, nghệ thuât, có tác dụng khơi gợi, kích thích sự sáng tạo của văn nghệ sĩ. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế có thể nói vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho lực lượng này.

Hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển của các nền tảng số hiện đại mang lại nhiều lợi ích cho việc giao lưu, học hỏi của nhiều nền văn học, nghệ thuật và công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuât trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức bởi sự đa dạng và khó kiểm soát nội dung, tạo cơ hội cho những luận điệu sai trái, lệch chuẩn tiếp cận với độc giả, kéo thường thức về văn học, nghệ thuật của khán giả đi xuống.

Phê bình văn học, nghệ thuật không chỉ là tiếng nói của cá nhân nhà phê bình mà còn phải phản ánh thái độ, ý thức của công chúng, của xã hội đối với các giá trị và khuynh hướng văn học, nghệ thuật. Mở cửa hội nhập đòi hỏi trách nhiệm của các nhà lý luận phê bình văn nghệ, cũng đồng thời yêu cầu khả năng cập nhật, chọn lọc của mỗi công dân trong thời đại mới.

Quỳnh Trang – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.