Video Tin trong nước

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nông sản Việt Nam​

Tọa đàm “Nâng cao nặng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nông sản Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế trung ương tổ chức sáng 29/8, tại Hà Nội.
10:44 - 30/08/2023

NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP NÔNG SẢN VIỆT NAM

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong hoạt động xuất khẩu và được coi là một trong những bệ đỡ quan trọng của nền kinh tế, thế nhưng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nông Việt Nam vẫn còn thấp, sản phẩm xuất khẩu đa phần vẫn là dưới dạng thô, giá trị gia tăng thấp. Đây là nhận định chung của các cơ quan quản lý, chuyên gia và từ chính các doanh nghiệp tại Tọa đàm “Nâng cao nặng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nông sản Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Kinh tế trung ương tổ chức sáng 29/8, tại Hà Nội.

Theo các đại biểu tham dự Tọa đàm, mặc dù có thế mạnh về sự phong phú, đa dạng chủng loại nông sản, xong có rất nhiều tiêu chí đi kèm để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho mặt hàng này khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thì hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam lại chưa đáp ứng được. Mặt khác, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng chưa thực sự trợ lực được cho các doanh nghiệp xây dựng được quy trình sản xuất, xuất khẩu đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế đối với các mặt hàng nông sản.

Nhiều ý kiến cho rằng, hội nhập kinh tế quốc tế đang mở ra nhiều cơ hội tăng xuất khẩu với các mặt hàng chiến lược như lúa gạo, cà phê, thủy sản, rau quả. Nông sản Việt Nam có lợi thế hơn trong thương mại, nhiều cơ hội lựa chọn thị trường và đối tác, giảm mức độ phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong bối cảnh hội nhập với việc ứng dụng nền tảng số đang ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho chuyển đổi chuỗi giá trị nông sản Việt Nam./.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải