Video Thế giới đó đây

Nepal: Các hoạt động du lịch bắt đầu trở lại

Ngành du lịch của Nepal đang cố gắng vực dậy trong bối cảnh hoạt động du lịch leo núi đang dần được mở trở lại cho các du khách, trong đó có du khách nước ngoài sau thời gian dài ảnh hưởng vì dịch COVID-19.
15:35 - 02/04/2021

Nepal, nằm ở phía nam của dãy Himalaya, được mệnh danh là "thiên đường của những người đi bộ đường dài" với những điểm du lịch hấp dẫn.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, khu vực Langtang ở phía bắc Nepal đã được tôn vinh là một trong những điểm du lịch đi bộ đường dài nổi tiếng nhất trên thế giới. Nhiều cư dân địa phương ở đây kiếm sống bằng cách kinh doanh khách sạn hoặc nhà hàng, nhưng nhiều người đã phải ngừng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, do chính phủ đình chỉ các hoạt động leo núi.

Nepal đã nối lại các chương trình leo núi và du lịch mùa xuân vào đầu năm nay, nhưng do các hạn chế của đại dịch và tình hình dịch bệnh địa phương, khách du lịch nước ngoài vẫn chưa đến nhiều.

Do điều kiện địa hình phức tạp cùng với cơ sở hạ tầng còn yếu kém, nhiều du khách nước ngoài ở Nepal chọn cách di chuyển đến vùng núi tuyết hùng vĩ bằng máy bay trực thăng. Dịch bệnh cũng đã giáng một đòn nặng nề vào dịch vụ du lịch trực thăng của địa phương. 

Một trong những người bị ảnh hưởng là phi công kỳ cựu Sobit. Trước khi dịch bệnh hoành hành, anh thường thực hiện hơn 700 chuyến bay mỗi năm, đưa đón khách du lịch leo núi và đi bộ đường dài đến những đỉnh núi nổi tiếng. Tuy nhiên, anh vẫn lạc quan sẽ sớm có cơ hội lại được phục vụ du khách.

Theo một số phương tiện truyền thông Nepal, tính đến ngày 31/3, chỉ có 45 ứng viên từ năm đội leo núi đã được nhà chức trách Nepal cấp giấy phép leo núi mùa xuân năm 2021. Tuy nhiên, sở du lịch địa phương hy vọng số lượng người nộp đơn sẽ tăng lên khi mùa leo núi đến gần.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.