Video Tin trong nước

Người dân được nhiều lợi ích khi thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Chiều 5/8, họp báo chính phủ thường kỳ tháng 7 đã diễn ra tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, lãnh đạo các Bộ, ngành đã làm rõ nhiều vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua như vấn đề thu phí đường cao tốc do nhà nước đầu tư, vấn đề tăng học phí…

18:59 - 06/08/2023

Người dân được nhiều lợi ích khi thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Liên quan tới đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và phù hợp khả năng chi trả. Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, việc xác định mức thu phí như thế nào sẽ được quyết định dựa trên đánh giá lợi ích mang lại đối với người dân cũng như khả năng chi trả của người dân. Mức phí đó sẽ được Bộ xây dựng, tính toán một cách khoa học và lấy ý kiến của các bên liên quan để quyết định.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề tăng học phí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, mục tiêu của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân nên không tăng học phí để giảm gánh nặng cho người dân có con em đi học.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, về lâu dài, giáo dục phổ thông mang tính phúc lợi, do ngân sách nhà nước đảm bảo nên bày tỏ mong muốn địa phương quan tâm giúp giáo viên yên tâm làm nghề, khắc phục và giảm thiểu hiện tượng giáo viên nghỉ việc./.


Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương