Video Tin trong nước

Nhà báo Trần Mai Hạnh và những ý tưởng đột phá tại Đài Tiếng nói Việt Nam

Nhà báo Trần Mai Hạnh, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam vừa khép lại hành trình cuộc đời khi đang trên đường về thăm lại những địa điểm nơi ông đã cùng có mặt với những đoàn quân trong những ngày tháng 4 lịch sử năm 1975
14:53 - 05/04/2024

Nhà báo Trần Mai Hạnh (1/1/1943) tại Hải Dương. Ông tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Tháng 9/1965, ông trở thành phóng viên chiến trường trong đoàn công tác đặc biệt của Thông tấn xã Việt Nam. 

Nhà báo Trần Mai Hạnh là một trong số ít phóng viên Việt Nam có mặt tại Dinh Độc Lập vào trưa 30/4/1975. Bài tường thuật của ông có tên “Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ tên vàng” truyền về Thông tấn xã Giải Phóng và được phát sóng trong chương trình thời sự đặc biệt ngày 1/5/1975 trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Với tài năng sẵn có, lại được tôi luyện bản lĩnh trong trung tâm của những biến động lịch sử đã tạo nên nhà báo Trần Mai Hạnh đầy bản lĩnh, dấn thân, có tầm nhìn đổi mới để bắt kịp thời cuộc. Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm TGĐ Đài TNVN vào thời điểm đất nước cũng như Đài TNVN còn nhiều khó khăn trong những thời kỳ đầu đổi mới, hội nhập.

Với tầm nhìn chiến lược, TGĐ Trần Mai Hạnh và ban lãnh đạo Đài TNVN đã ban hành những quyết sách kịp thời đổi mới Đài ở cả hai phương diện là nội dung và công nghệ-kỹ thuật. Khi báo chí bước vào kỷ nguyên số, đa phương tiện, ông cũng chính là một người cày vỡ, mở ra những đường cày góp phần định hình diện mạo mới của Đài Tiếng nói Việt Nam như ngày nay.

Nhưng sự nghiệp làm báo của Trần Mai Hạnh cũng không trải hoa hồng. Trên hành trình đó, ông đã từng nếm trải cả vinh quang và cay đắng, có những lúc lao đao vì những thăng trầm trong sự nghiệp, vướng vòng lao lý… Dù vậy, vào những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời, ông chọn tĩnh lại để chiêm nghiệm, dồn sức lực, tâm huyết vào sáng tác và cho ra đời tác phẩm vô cùng giá trị  “Biên bản chiến tranh1-2-3-4.75”. Tác phẩm giành được Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Văn học ASEAN 2015.

Trải qua một chặng đường đủ để khép lại kiếp nhân sinh với cả vinh quang và nước mắt, nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã ra đi ngay trong cuộc hành trình ở tuổi 81 khi khi ông chọn quay về chiến trường xưa, nơi ông từng sống trong tâm điểm của những biến động thời đại. Nói về ông có thể có những đánh giá, nhìn nhận khác nhau nhưng không ai có thể phủ nhận tư duy của 1 nhà báo xuất sắc và tầm nhìn của một nhà lãnh đạo tài năng…./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh