Video Tin trong nước

Nhân lên những không gian xanh dựa vào cộng đồng

Trong những năm gần đây, những dự án cải thiện môi trường, mở rộng không gian sinh hoạt cộng đồng góp phần làm cho cuộc sống của người dân trở nên xanh, sạch, đẹp ngày càng được thành phố Hà Nội chú ý phát triển.
15:33 - 11/02/2022

Sau gần 2 tháng triển khai, Dự án quản quản lý môi trường dựa vào cộng đồng được thực hiện tại bờ Sông Hồng, thuộc ngách 43/32 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến không gian nơi đây nổi lên như một điểm sáng về môi trường sống   xanh, sạch, đẹp.

Từ một điểm đen nhức nhối về môi trường với hàng chục tấn rác thải, nước thải xả trực tiếp ra sông Hồng, đến nay không gian nơi đây được hồi sinh trở lại đầy sức sống với tuyến đường, khu vui chơi sạch đẹp, cùng không gian của vườn cây xanh và nhiều loài hoa rực rỡ sắc màu. Rác thải được thu gom, nước thải được xử lý, cộng đồng có không gian xanh, cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Đây là thành quả của mô hình quản lý môi trường dựa vào cộng đồng, khởi xướng bởi mạng lưới "Vì một Hà Nội đáng sống" được triển khai bởi 4 tổ chức Think Playgrounds, Keep Hanoi Clean, Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng và ECUE, cùng sự chung tay góp sức của chính quyền và người dân sinh sống tại đây.

Không gian công cộng đa chức năng rộng khoảng 1.500 m2 gồm vườn cộng đồng, khu vui chơi trẻ em. Những đồ chơi nơi không gian hay lối đi trong khu vườn, tất cả đều được làm từ sản phẩm tái chế. Không chỉ tạo cảnh quan đẹp, không gian công cộng đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác giữ gìn bảo vệ môi trường.

Để phát huy hiệu quả của mô hình, quận đã bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, duy tu, duy trì. Cùng với đó các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của mỗi người dân phải là một thành viên tham gia vào việc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh môi trường để tạo một không gian sống trong sạch cho người dân trên địa bàn.

Ngày nay, vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện là một trong những thách thức đối với nhiều địa phương. Đặc biệt là ở những nơi đông dân cư sinh sống, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu, cần phải giải quyết. Vì vậy, nhận thức của cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường có vai trò rất quan trọng để tạo ra môi trường sống trong lành góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

Duy Hưng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.