Video Tin trong nước

Nhiều thay đổi tích cực sau 1 năm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Ngày 1/7, tròn 1 năm thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 97 năm 2019 của Quốc hội.
17:18 - 01/07/2022

1 năm qua, bộ mặt của thành phố Hà Nội đã có chuyển biến, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính đã bỏ nhiều thủ tục hành chính trung gian, cán bộ công chức phục vụ chuyên nghiệp hơn và rút ngắn nhiều thời gian làm thủ tục và người dân được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình này.

Ông Nguyễn Văn Cảo ở phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đi làm thủ tục chứng thực chữ kí, sau khi kê khai, ông chỉ chờ đợi khoảng 5 phút là có kết quả. Không chỉ ông Cảo mà nhiều người dân ở các phường khác của quận Hoàn Kiếm đi làm các thủ tục hành chính cũng đều được trả ngay thay vì phải chờ đợi như trước.

Theo chính quyền các phường, xã, khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, công chức tư pháp được kí ủy quyền thay cho lãnh đạo phường, xã đi giải quyết nhiều việc khác và quan trọng nhất là khi thực hiện mô hình này này đã đem nhiều lợi ích đến cho người dân.

Sau 1 năm triển khai thí điểm chính quyền đô thị, thành phố Hà Nội đã giải quyết gần 1,2 triệu hồ sơ, thủ tục hành chính cho công dân, hầu hết là trả ngay sau từ 5 đến 10 phút đạt 99,5% số hồ sơ tiếp nhận. Số còn lại là do hồ sơ thiếu thông tin hoặc phải xác minh.

Nhìn chung, sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị được đảm bảo. Phong cách, thái độ của công chức phục vụ người dân chyên nghiệp hơn. Đặc biệt là khi biên chế công chức được đảm bảo và nhiều thủ tục hành chính được cải cách, người dân được hưởng lợi rất nhiều.

Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.