Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất của Bộ Công an không cho trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Trong kỳ họp thứ 5, QH khóa XV vừa qua, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Đề xuất này nhận được ý kiến từ nhiều phía.

03:08 - 22/07/2023

Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất của Bộ Công an không cho trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Anh Nguyễn Tất Chí làm nghề lái xe taxi đã lâu năm, chở nhiều khách trong độ tuổi khác nhau. Với khách có đi cùng trẻ nhỏ, anh luôn nhắc nhở ngồi hàng ghế sau để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ - đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

Thực tế, hiện nay, nhiều gia đình có thói quen để con nhỏ ngồi cùng hàng với ghế lái hoặc chồng lái xe, vợ bế con nhỏ ngồi ở bên cạnh. Trong Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đã đưa ra quy định trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em. 

Nhiều cuộc thử nghiệm va chạm trên ô tô đã cho thấy, tỷ lệ thương tật của trẻ nhỏ khi ngồi hàng ghế sau thấp hơn nhiều lần so với ngồi hàng ghế trước. Và tỷ lệ này còn thấp hơn rất nhiều nếu trẻ em được ngồi trong ghế dành riêng cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy, đề xuất này cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía các chuyên gia giao thông. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề xuất ý kiến, nên đối chiếu tham khảo quy định này với các quốc gia khác trên thế giới. Trong đó, đa phần đều quy định việc trang bị ghế ngồi dành riêng đối với trẻ dưới 10 tuổi, thậm chí 12 tuổi. Vì vậy, cần xem xét lại quy định dưới trẻ em dưới 4 tuổi mới phải trang bị ghế ngồi riêng. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh nhận thức rõ ràng và nâng cao ý thức bảo vệ con em mình tránh khỏi những rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông đường bộ./.

Thực hiện: Thu Hương -  Quốc Hùng - Chí Phương