Video Tin trong nước

Những người thầm lặng làm sạch phố phường ngày cuối năm

Ai cũng muốn có một cái Tết ấm no, quay quần bên người thân và gia đình. Thế nhưng, vẫn có nhiều người lao động không được tận hưởng khoảng thời gian quý báu ấy bởi vẫn còn nhiệm vụ phải làm.
19:50 - 10/02/2024

Đã hơn 10 năm công tác trong nghề, cũng là chừng ấy năm chị Nguyễn Thị Thuận, công nhân vệ sinh môi trường không được đón Tết cùng gia đình. Những ngày cuối năm lượng rác tăng nhiều hơn, chị Thuận cùng đồng nghiệp thường phải làm việc từ 6h30 phút sáng đến tận khuya. Với chị, đường phố chưa hết rác thì ca làm việc chưa kết thúc, dù có là nửa đêm.

Dù công việc dọn rác vào những ngày giáp Tết vất vả và mệt nhọc hơn thường ngày rất nhiều nhưng với chị Thuận và những người lao công khác được góp sức khiến cho Tết được trọn vẹn hơn dường như cũng là một niềm hạnh phúc.

Công việc vất cả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nghề nghiệp, nhiều người không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến nhà nhà, người người quây quần, ấm cúng trong ngày Tết. Nhờ tình đồng nghiệp sẻ chia, sự động viên kịp thời của đơn vị, những công nhân vệ sinh tạm lắng nỗi niềm riêng, vui Tết “bám đường" để hoàn thành nhiệm vụ, cho đường phố sạch sẽ, thông thoáng.

Hiện trung bình mỗi ngày TP. Hà Nội phát sinh hàng chục tấn rảc thải, dịp Tết nguyên đán 2024 ước tính con số này sẽ tăng gấp đôi, đặc biệt là sau thời khắc giao thừa. Trong cao điểm Tết, các đơn vị thu gom rác sẽ tăng cường nhân sự, làm việc cả ngày lẫn đêm, “bám đường” đón Tết để thu gom, vận chuyển rác thải. Làm sạch, đẹp những tuyến đường để thành phố trở nên sạch đẹp và văn minh hơn chính là điều mà những người làm công tác vệ sinh môi trường luôn mong muốn.

Trước và trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, nhiều người đang bận rộn chuẩn bị Tết, đi dạo chợ hoa, ngắm phố phường, quây quần bên gia đình. Đâu đó, những công nhân môi trường vẫn đang lặng lẽ thu dọn rác vào thời khắc cuối năm, chuẩn bị đón mừng năm mới. Còn nhiều nữa những con người đang thầm lặng làm việc hoặc mưu sinh, tất cả đều hy vọng về một năm mới sẽ có được nhiều điều tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn. 

Thực hiện: Thu Hương – Anh Dũng