Video Tin trong nước

Nỗ lực bảo tồn nghề dệt của người Nùng

Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Nùng ở xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, đang phải đối diện với sự mai một. Để bảo tồn văn hóa đặc sắc của người Nùng thông qua trang phục truyền thống, xã Hải Yến đang nỗ lực gìn giữ nghề dệt lâu đời này.
22:45 - 30/06/2021

Hải Yến là một xã của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, nơi dân cư chủ yếu là người Nùng tập trung sinh sống. Cuộc sống nơi đây đã có nhiều đổi thay như nhiều vùng quê khác nhưng bà con vẫn cố gắng lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Nùng, từ các làn điệu dân ca đến nghệ thuật múa sư tử đến trang phục dân tộc. Tuy nhiên, trang phục truyền thống của người Nùng làm theo lối thủ công hoàn toàn như xưa kia chỉ còn là những kỷ vật. 

Do thị trường hiện nay sẵn nhiều loại vải đẹp, bền mà giá lại rẻ nên truyền thống trồng bông se sợi, trồng chàm nhuộm vải của người Nùng ở Hải Yến đã không còn nữa. Tuy nhiên, bà con may bằng vải mới vẫn theo kiểu dáng của trang phục truyền thống. Nghề dệt thủ công cổ truyền giờ chỉ được duy trì chủ yếu là dệt khăn với những hoa văn thổ cẩm sặc sỡ và cầu kỳ.

Bên cạnh dệt khăn, những người phụ nữ Nùng còn gìn giữ cách thêu tay trang trí trên túi, mũ, áo. Ngoài những lúc lên nương rẫy, họ lại ngồi bên nhau để cùng thêu thùa, làm đẹp thêm cho những bộ trang phục truyền thống. Trang phục của người Nùng có kiểu dáng đơn giản, ít họa tiết nhưng trên những phụ kiện như túi, mũ, khăn thì các hoa văn họa tiết lại được trang trí sặc sỡ, nổi bật và thể hiện nét văn hóa của dân tộc Nùng. 

Đứng trước thực trạng nghề dệt thổ cẩm ở Hải Yến có nguy cơ bị mai một, bà con dân tộc Nùng và chính quyền địa phương đã nỗ lực tìm cách để gìn giữ nghề dệt có truyền thống lâu đời, cũng như về lâu dài sẽ có hướng phát triển.

Với những nỗ lực của cả người dân và chính quyền địa phương, hy vọng nghề dệt thổ cẩm của người Nùng ở Hải Yến sẽ không bị mai một trước thách thức của cuộc sống hiện đại, để bản sắc văn hóa của đồng bào Nùng thông qua trang phục được bảo tồn.

Thực hiện: Việt Hoa – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.