Video Tin trong nước

Nơi ra đời đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân

Cách đây 78 năm, tỉnh Cao Bằng là địa điểm đã ghi dấu nơi ra đời của đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - Đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

00:19 - 23/12/2022

Cao Bằng: Nơi ra đời đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, thực hiện chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Khu rừng Trần Hưng Đạo hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đặc biệt, khi có biến thì tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ.

Khu rừng “thuộc núi Dền Sinh, nơi có nhiều cây cổ thụ và đỉnh Slam Cao, cao nhất trong các dãy núi xung quanh, rất tiện cho việc bố trí vị trí quan sát. Đó cũng là nơi thuận tiện cho những người hoạt động cách mạng. Ngoài ra, khu rừng nằm trên dải núi giáp giới ba tỉnh Cao Bằng-Bắc Kạn-Lạng Sơn; ở giữa hai Quốc lộ 3 và 4, có đường mòn sang Trung Quốc, tiến thoái đều thuận. Đồng thời, khi Người về nước lãnh đạo phong trào cách mạng thì trong 3 châu “hoàn toàn có Việt Minh” của Cao Bằng, Nguyên Bình là châu có phong trào cách mạng phát triển sớm và mạnh nhất.

Dưới sự chỉ đạo của các cán bộ địa phương như Nông Văn Lạc, Lý Đức Thương, các đoàn thể Cứu quốc đã đóng góp lương thực, rau, muối, giấy viết khẩu hiệu cho đội. Công việc chuẩn bị được tiến hành rất khẩn trương. Các đội viên và cán bộ lần lượt từ các châu kéo về. Bà con nhân dân ra sức đùm bọc cách mạng.

Thực hiện Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh: “Trong một tháng phải có hoạt động. Trận đầu nhất định phải thắng lợi”, chỉ trong 4 ngày sau thành lập, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập và đồn Phai Khắt và đồn Nà Ngần, giết hết hai tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính địch và thu tất cả vũ khí, quân trang, quân dụng. Chiến thắng Phai Khắt, Nà Ngần đã mở đầu cho truyền thống đánh chắc thắng, đánh trận đầu của quân đội nhân dân Việt Nam./...


Thực hiện: Hạnh Nguyên