Video Tin trong nước

Nữ Quân nhân Việt Nam: Những đại sứ vì hòa bình

Việt Nam là một trong ít nước có nữ quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc
19:42 - 30/04/2022

Là đất nước đã từng trải qua chiến tranh nên Việt Nam hiểu rõ ý nghĩa của hai chữ hòa bình, không chỉ dừng lại với việc đảm bảo quốc phòng trong nước mà đến nay Việt Nam còn thể hiện trách nhiệm đảm bảo hòa bình, an ninh với thế giới bằng việc cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trong đó những nữ quân nhân Việt Nam đã có một phần đóng góp của mình.

Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga là nữ quân nhân đầu tiên của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc vào năm 2017 với nhiệm kỳ 1 năm. Tại phái bộ GGHB Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan, một trong những quốc gia nghèo khó nhất trên thế giới, nữ quân nhân này thực hiện vai trò sĩ quan tham mưu giám sát các hoạt động quân sự. 

Phải xa gia đình, xa người thân lên đường làm nhiệm vụ, nhưng mang trong mình 8 chữ vàng mà bác Hồ dành tặng cho phụ nữ Việt “Kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, Trung tá Nga đã vượt qua hạnh phúc bản thân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Trong nhiệm kỳ ở Cộng hòa Trung Phi, sáng kiến may khẩu trang của nữ quân nhân Việt Nam Nguyễn Thị Liên dành tặng nhân viên phái bộ và người dân thực sự là món quà ý nghĩa trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19. 

Với nghĩa cử này, chị Liên đã được nhận thư khen từ trung tướng Daniel Traore, chỉ huy trưởng lực lượng quân sự Phái bộ MINUSCA. Trong thư khen có câu: "Lòng nhân từ bác ái, tấm lòng hào hiệp và sự nỗ lực của mình cô ấy đã thể hiện được giá trị cốt lõi của Liên Hiệp Quốc. Cô ấy xứng đáng là đại sứ tuyệt vời của Việt Nam".

Gác lại hạnh phúc của bản thân và gia đình, những nữ quân nhân này đã cống hiến sức mình cho hòa bình thế giới. 

Việt Nam là một trong ít nước có nữ quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Đặc biệt, Việt Nam đã mang đến một cách tiếp cận rất mới: Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ không chỉ đơn thuần hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hòa bình mà còn là các "sứ giả" của tình hữu nghị, gần gũi, gắn bó với người dân bản địa, giúp đỡ cộng đồng dân cư ở địa bàn. 

Những chiến sĩ quân y Việt Nam - những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" tận tụy hết lòng chăm sóc người bệnh, trồng rau xanh, may và phát khẩu trang phòng chống Covid-19. Những hình ảnh đó làm cho người dân các nước thêm hiểu và thêm yêu mến Việt Nam.

Thế Hùng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.