Video Tin trong nước

Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn

Dù đã có những chuyển biến tích cực, song vấn đề an toàn thực phẩm vẫn tồn tại bất cập. Thực tế này đòi hỏi cần sớm có các giải pháp phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn, hoàn thiện chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm.
05:50 - 28/11/2023

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI THỰC PHẨM AN TOÀN

Cuối năm là thời điểm hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá hàng hóa được triển khai. Từ các điểm bán hàng nhỏ lẻ, đến các siêu thị lớn, hay các kênh bán hàng trực tuyến, rất nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn người tiêu dùng. Đặc biệt, từ hôm nay – 27/11 – cũng chính thức bắt đầu Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm hàng nghìn mặt hàng với mức giá ưu đãi, trong đó có rất nhiều mặt hàng thực phẩm. 

Đối với mặt hàng thực phẩm, để lựa chọn được điểm bán hàng an toàn để yên tâm tiêu dùng không phải là điều dễ dàng. Hiện nay, so với các kênh mua sắm online thì siêu thị là kênh phân phối thực phẩm được người tiêu dùng tin tưởng hơn cả về mức độ an toàn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả các siêu thị cũng chưa có các công cụ để kiểm soát triệt để được việc truy suất nguồn gốc của thực phẩm. 

Về lâu dài, cần phát triển các kênh kinh doanh thực phẩm an toàn cho hàng Việt với các tiêu chí chuẩn mực và thông tin rộng rãi đến cộng đồng để việc tiêu dùng và cung cấp thực phẩm sạch trở thành văn hóa của cộng đồng.

Cũng theo các chuyên gia, việc cần làm ngay là khẩn trương xây dựng ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng” cho “đúng”, mang lại hiệu quả cao. Ở đây cần có sự vào cuộc của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý. Đây cũng là mục tiêu của rất nhiều chương trình đang được Bộ Công Thương triển khai thực hiện.

Hiện Bộ Công Thương cũng đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức tập huấn về bảo đảm an toàn thực phẩm trong khâu phân phối; Thực hiện việc kết nối thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm lồng ghép trong các nội dung công tác thường xuyên của Bộ… nhằm tiến tới đảm bảo người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với các kênh kinh doanh thực phẩm Việt an toàn./.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải