Video Tin trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiểm soát dịch, chúng ta đã thắng trận mở màn

Sáng 25/2, Bộ Y tế họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc tới tuyến huyện để phổ biến, triển khai công tác năm 2020 cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị.
19:48 - 25/02/2020

Phát biểu báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết cơ quan chức năng đã đồng thuận giảm thuế nguyên phụ liệu sản xuất hàng phục vụ chống dịch, trong đó có nguyên liệu sản xuất khẩu trang. Ông Cường cũng cho biết báo cáo của Cục Quản lý dược cho thấy có tình trạng thu gom kháng sinh, thuốc phòng chống dịch.

Tại cuộc họp trực tuyến, các điểm cầu rất quan tâm kinh nghiệm tổ chức cách ly ổ dịch tại Vĩnh Phúc. Theo đại diện tỉnh Vĩnh Phúc, hiện 11/11 người nhiễm COVID-19 của tỉnh này đã khỏi bệnh. Tính đến thời điểm này toàn bộ 16/16 người nhiễm bệnh tại Việt Nam đã khỏi bệnh.

Phát biểu, chia sẻ những kinh nghiệm phòng chống dịch, ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại tâm dịch Sơn Lôi cho biết, việc cách ly Sơn Lôi cách đây 2 tuần do khi đó đây là tâm dịch thì việc khoanh vùng cách ly Sơn Lôi không chỉ là chống dịch riêng cho Vĩnh Phúc và "chúng ta phải cảm ơn xã Sơn Lôi" vì sự hợp tác của người dân mà dịch được khống chế thành công.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch. Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của ngành y tế, đã khoanh vùng, dập dịch cơ bản thành công. Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta đang chống dịch như chống giặc và thời điểm này có thể khẳng định chúng ta đã thắng trận mở màn bởi đến hôm nay đã sang ngày thứ 13 phong tỏa xã Sơn Lôi và không ghi nhận bệnh nhân mới, 16 ca nhiễm bệnh đã chữa khỏi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cần biên tập ngay những kinh nghiệm dập dịch thành cuốn sổ tay để gửi tới các địa phương triển khai nếu có dịch. Phó thủ tướng cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia chống dịch. Ttuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây mới là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp và các cấp các ngành không giờ phút nào được lơi lỏng.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.