Video Tin trong nước

Phú Thọ tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ, các giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh lễ hội an ninh, an toàn

Tỉnh Phú Thọ là mảnh đất cội nguồn dân tộc, nhiều năm liền được đánh giá cao trong công tác tổ chức lễ hội. Việc quản lý và tổ chức lễ hội được tỉnh chú trọng với phương châm chủ động, chu đáo, quyết tâm mang đến một mùa lễ hội tươi vui, an toàn.
23:15 - 15/08/2023

Phú Thọ tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ, các giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng hình ảnh lễ hội an ninh, an toàn 

Theo thống kê, tỉnh Phú Thọ hiện đang duy trì hoạt động 311 lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước trong lịch sử dựng nước và giữ nước của các thế hệ trên vùng quê Đất Tổ Vua Hùng. Một điều dễ nhận thấy là các lễ hội ở vùng Đất Tổ mang đậm nét tiêu biểu của vùng miền và không gian văn hóa tâm linh như lễ hội Trò Trám, lễ hội ông Khưu, bà Khưu cùng các lễ hội bơi chải, đâm đuống, đánh trống đồng... Tiêu biểu nhất là lễ hội Đền Hùng, đó là điểm đến của văn hóa khởi nguồn của dân tộc.

Để tiếp tục triển khai, thực hiện nhiệm vụ các giải pháp, khơi dòng chảy cho các lễ hội truyền thống, hàng năm, các cấp các ngành trong tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và du khách trong việc thực hiện các quy định về quản lý, tổ chức lễ hội, đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm. Đa phần các lễ hội đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, thu hút hàng chục nghìn du khách tham gia.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho lễ hội, việc tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông, bố trí khu vực trông giữ phương tiện giao thông; xây dựng và triển khai các phương án phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội cũng được chú trọng. Đối với những lễ hội có các hoạt động diễn ra trên mặt nước, sông, hồ, tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội và du khách, chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. 

Với sự chủ động, tích cực và đáo, tỉnh Phú Thọ luôn phấn đấu xây dựng là địa phương tổ chức lễ hội mẫu mực của cả nước. Qua đó, hình ảnh lễ hội vùng đất Tổ được nâng cao, nhiều người biết đến. Đây cũng chính là điều kiện đảm bảo để thực hiện mục tiêu xây dựng Phú Thọ trở thành địa bàn trọng điểm du lịch của vùng theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Đức Thành - Đàm Trượng