Video Tin trong nước

Phục hồi du lịch làng nghề, cần thêm nhiều trải nghiệm cho du khách

Cùng với sự phát triển của xã hội, làng nghề ngày nay không chỉ mang đặc trưng cơ bản trong truyền thống kinh tế, mà còn thu hút khách du lịch.
20:15 - 13/04/2022

Khai thác và phát huy các làng nghề truyền thống theo hướng du lịch mang đến hiệu quả kép: vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của làng nghề, vừa mang lại lợi ích kinh tế - xã hội. Du lịch mở cửa cũng là lúc hoạt động sản xuất kết hợp du lịch tại các làng nghề phục hồi trở lại, tuy nhiên để hiệu quả hơn, các làng nghề cần nhiều hơn các dịch vụ nhằm tăng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu du lịch sau dịch, hấp dẫn du khách.

Làng lụa Vạn Phúc, một trong những làng nghề nổi tiếng của Hà Nội, là địa điểm thu hút khách du lịch tiêu biểu trước khi dịch bệnh diễn ra. Tuy nhiên dịch bệnh đã khiến hoạt động du lịch tại đây hoàn toàn đóng băng. Thậm chí khi du lịch đã được mở cửa lại một thời gian, nhưng hoạt động du lịch tại đây vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn.

Ngoài yếu tố về dịch bệnh, các dịch vụ du lịch tại các làng nghề hiện nay chưa đáp ứng được với những thay đổi trong nhu cầu của khách du lịch. Khách thường chỉ ghé qua trong thời gian rất ngắn và không lưu trú lại, đó cũng là nguyên nhân khiến cho tiềm năng du lịch của làng nghề chưa được khai thác hết.

Trên thực tế, du lịch làng nghề còn gặp nhiều hạn chế, các làng nghề chưa có sự kết nối rõ ràng với các doanh nghiệp lữ hành, các hiệp hội du lịch và địa phương để xây dựng các tour tuyến du lịch trọn gói, hấp dẫn khách du lịch. Cơ sở hạ tầng tại các làng nghề chưa đủ đáp ứng yêu cầu kinh doanh du lịch, thiếu các khu ăn uống, vui chơi giải trí chỉ đơn thuần tập trung vào việc giới thiệu và bán sản phẩm, tuy vậy, nhiều làng nghề thậm chí còn thiếu các nhà truyền thống, nhà trưng bày bảo tồn của làng nghề. 

Du lịch làng nghề nước ta có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển. Dù đã có bước phát triển đáng ghi nhận, tuy nhiên nhìn chung, sự phát triển loại hình du lịch làng nghề Việt Nam còn chưa xứng tầm với tiềm năng. Mở cửa du lịch trong trạng thái mới sau dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức hơn cho phát triển du lịch làng nghề để vừa phát triển, quảng bá du lịch, vừa gìn giữ được bản sắc, những nét tinh hoa di sản văn hóa đặc trưng của làng nghề tại Việt Nam.

Quỳnh Trang – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.