Video Tin trong nước

Quy định rõ trách nhiệm cung cấp thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 30, phiên họp thường kỳ tháng 2. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.
09:39 - 23/02/2024

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên thường kỳ thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến 5 nội dung quan trọng gồm: cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ ; xem xét Tờ trình của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12/2023) và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo luật Lưu trữ sửa đổi. Để hoàn thiện dự thảo luật các ý kiến đại biểu đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến kết nối, chia sẻ để phát huy được giá trị tài liệu lưu trữ. 

Cho ý kiến về quản lý tài liệu lưu trữ và cơ sở dữ liệu, tài liệu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phân cấp phân quyền là chủ trương đúng đắn, nhưng cần đảm bảo tính tập trung thống nhất trong hoạt động lưu trữ. Vì vậy, các cơ quan hữu quan cần tiếp tục rà soát nội dung liên quan đến vấn đề trách nhiệm cung cấp thông tin, kết nối, chia sẻ dữ liệu liên quan đến các lưu trữ Đảng, lưu trữ lịch sử của các ngành quốc phòng, công an, ngoại giao từ trung ương đến địa phương. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, hiện dự thảo Luật chỉ quy định hoạt động lưu trữ đối với tài liệu của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân mà không có quy định đối với cấp Đảng ủy thì không thỏa đáng. 

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Lê Quang Huy cũng cho rằng để phát huy được giá trị của các tài liệu lưu trữ cần phải có quy định về kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.

Giải trình về các vấn đề quan tâm, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Phạm Thị Thanh Trà đồng tình với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) của Ủy ban Pháp luật, đồng thời khẳng định, Ủy ban Pháp luật và Bội Nội vụ đã có sự phối hợp chặt chẽ, kiên trì ngay từ Kỳ họp thứ 6. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến một cách đồng bộ, đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế ở địa phương, khảo sát các cơ sở lưu trữ công, lưu trữ tư, từ đó, tiếp thu, chỉnh lý đảm bảo yêu cầu, đáp ứng được mong mỏi về nâng cao chất lượng của Luật Lưu trữ (sửa đổi)./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng