Video Tin trong nước

Rút kinh nghiệm công tác tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Sáng 25/8 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.
07:06 - 26/08/2022

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng ban Chỉ đạo BQP về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo một số Ban, bộ, ngành Trung ương, các Đại sứ và Tùy viên Quân sự một số nước có hợp tác về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với Việt Nam và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Từ tháng 6/2014 đến tháng 8/2022, Quân đội đã cử 512 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia hoạt động GGHB tại Phái bộ Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và Trụ sở LHQ. Các lực lượng của Việt Nam đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ; được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ và LHQ cùng cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đồng thời, lực lượng Quân đội tham gia hoạt động GGHB LHQ đã thể hiện tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết quốc tế, đặc biệt là khả năng thích ứng nhanh trong môi trường làm việc khắc nghiệt tại các phái bộ.

Thực hiện Nghị quyết 1325 của LHQ về Phụ nữ, hòa bình và an ninh, 8 năm qua, Việt Nam đã cử tổng số 74 nữ quân nhân tham gia hoạt động GGHB LHQ, trong đó có 8 sĩ quan nữ tham gia theo hình thức cá nhân, hoạt động độc lập (chiếm 20% so với tỷ lệ trung bình của LHQ là dưới 10%); 45 nữ quân nhân trong đội hình BVDC cấp 2 (chiếm 16-21% so với tỷ lệ trung bình của LHQ là 12%); còn Đội Công binh Việt Nam có 21 nữ quân nhân (chiếm gần 12%), trong khi các Đội công binh GGHB LHQ của các nước khác không có nữ quân nhân tham gia.

Đánh giá về việc triển khai thành công lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ trong thời gian qua, nhiều ý kiến tham luận cho rằng có được những thành công này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, sự phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị và sự phối hợp, hợp tác quốc tế sâu rộng. Trong quá trình tham gia hoạt động GGHB LHQ, chúng ta rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là cần chủ động chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu của LHQ. Việt Nam cần lựa chọn hình thức và phạm vi tham gia phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình, triệt để tranh thủ sự ủng hộ của LHQ, các phái bộ, các quốc gia có tiềm năng và kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, triển khai hoạt động của lực lượng GGHB LHQ. Thông qua hoạt động GGHB LHQ, Việt Nam có thể tranh thủ được các nguồn tài trợ từ các đối tác quốc tế trong việc xây dựng và nâng cao năng lực cho lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam...

Để tiếp tục tham gia hoạt động hiệu quả, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, cần đưa hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam trở thành nội dung được ưu tiên quan tâm trong các hoạt động ngoại giao của Đảng, Nhà nước, nhân dân, Quân đội và Công an. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tham mưu với Đảng, Nhà nước về công tác chỉ đạo, quản lý, chỉ huy và điều hành lực lượng ngoài Phái bộ; đảm bảo an ninh chính trị nội bộ đối với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Xây dựng năng lực cho lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam ngày càng chính quy, kỷ luật và có tính chuyên nghiệp cao. Xây dựng Cục GGHB Việt Nam trở thành trung tâm huấn luyện nâng cao năng lực GGHB LHQ của quốc tế và khu vực, trọng tâm đào tạo tiếng Anh cho các nước ASEAN.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.