Video Tin trong nước

Sáng tạo với không gian nghệ thuật truyền thống dành cho người trẻ

“Trường ca kịch viện” - một dự án bảo tàng trực tuyến về nghệ thuật biểu diễn truyền thống Việt Nam, hướng tới đối tượng khán giả trẻ đã ra đời và xây dựng bởi chính các bạn trẻ, tạo ra một không gian độc đáo để quảng bá nghệ thuật truyền thống.
18:37 - 18/04/2022

Đây là một buổi triển lãm nghệ thuật truyền thống với tên gọi “Bắc nhịp tang bồng” nằm trong dự án bảo tàng trực tuyến Trường ca kịch viện, triển lãm có sự tham gia của 25 nghệ sĩ với gần 100 tác phẩm lấy cảm hứng từ nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Các tác phẩm tham dự sự kiện không những có chất lượng nghệ thuật cao mà còn truyền tải những thông tin, thông điệp phong phú, đa chiều, được trưng bày trong không gian hiện đại với phong cách sáng tạo, mới mẻ đã thu hút rất nhiều bạn trẻ.

Ra đời năm 2020, dự án "Trường Ca Kịch Viện" do một nhóm bạn trẻ sáng lập khi còn đang học cấp 3, nhằm xây dựng một bào tàng trực tuyến về nghệ thuật sân khấu truyền thống và diễn xướng dân gian Việt Nam, nơi người xem có thể thoải mái truy cập, tìm hiểu và trao đổi kiến thức. Với việc ứng dụng công nghệ số vào bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo tàng trực tuyến của dự án bao gồm kho tàng thông tin cơ bản về rất nhiều loại hình sân khấu truyền thống như rối nước, chèo, tuồng, cải lương... và cả những diễn xướng có tính địa phương như Bả Trạo, Ổi Lỗi, trò Xuân Phả…

Sau gần 3 năm hoạt động, Trường Ca Kịch Viện đã có hơn 4.000 lượt theo dõi trên trang fanpage và hơn 100.000 lượt truy cập website. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nhiều nghệ sĩ gạo cội, dự án ngày một hoàn thiện hơn về nội dung và kiến thức chuyên môn, kết hợp với cách làm sáng tạo và trẻ trung đã tạo được không gian cho các bạn trẻ yêu thích và tiếp cận gần hơn với nghệ thuật truyền thống.

Trong bối cảnh các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đang có nguy cơ bị mai một, một không gian phù hợp để các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận như dự án Trường ca kịch viện không chỉ góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống mà còn tạo nguồn cảm hứng cho một thế hệ mới tiếp nối, duy trì và lan tỏa tình yêu với các loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian của Việt Nam.

Quỳnh Trang - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.