Video Bản tin Sức khỏe 24H

Sốt xuất huyết tăng cao, nhiều bệnh nhân nặng do chủ quan

Không chỉ có nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốc, mất nước hoặc suy đa tạng vì sốt xuất huyết, ghi nhận tại các bệnh viện, nhiều bệnh nhân có thể trạng tốt nhưng khi mắc sốt xuất huyết vẫn chuyển nặng nhanh chóng và có diễn tiến bệnh nặng.
15:43 - 04/08/2023

Sốt xuất huyết tăng cao, nhiều bệnh nhân nặng do chủ quan

      Bệnh nhân 22 tuổi này đang phải nhập viện trong tình trạng sốt xuất huyết cảnh báo. Sau khi xuất hiện những triệu chứng sốt, bệnh nhân tự đi mua thuốc tại hiệu thuốc và tự truyền dịch ở nhà. Tuy nhiên đến ngày thứ 4 bệnh nhân thấy vẫn sốt và mệt. Bệnh nhân vào bệnh viện  trong tình trạng người mệt mỏi, đau tức vùng gan và nôn nhiều và men gan tăng cao.

      Theo các bác sĩ, phần lớn bệnh nhân khi mắc sốt xuất huyết đều có tâm lý chủ quan nên ở nhà tự uống thuốc và điều trị. Điều này dẫn đến không ít trường hợp bị sốc sốt xuất huyết, điều trị vô cùng khó khăn. Đặc trưng của sốt xuất huyết là sốt từ từ, cảm giác bứt rứt và khó chịu, có rất nhiều trường hợp vẫn có thể đi lại được nhưng khi đến bệnh viện đo huyết áp lại bằng 0 (tức không đo được huyết áp). Lúc này khả năng bệnh đã chuyển nặng.

      Theo các bác sĩ, khi bệnh nhân có những dấu hiệu đau sườn bên trái, đau bụng dữ dội, huyết áp giảm, kinh nguyệt đến sớm hoặc muộn trong giai đoạn đang sốt, người có bệnh lý nền về tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, sốt trên 3 ngày, chảy máu chân răng… cần nhập viện cấp cứu để được xét nghiệm máu và chẩn đoán kịp thời, tránh tỉ lệ chuyển nặng và tử vong.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Đức Thành