Video Tin trong nước

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong kiểm soát giao thông

Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong kiểm soát và xử lý vi phạm, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh ngiệp, vừa nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
00:03 - 14/10/2023

TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG KIỂM SOÁT GIAO THÔNG

Từ ngày 15/9 vừa qua Thông tư 32 của Bộ Công an đã chính thức có hiệu lực. Trong đó điểm đáng chú ý của Thông tư này là quy định về việc kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm thông qua Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thống kê của Cục Đường bộ từ hệ thống giám sát hành trình cho thấy, xếp theo địa phương, số xe ô tô kinh doanh vận tải chạy quá tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên thì TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước với hơn 17,8 nghìn xe vi phạm, thu hồi 4,2 nghìn phù hiệu. Tiếp đến là Hà Nội với hơn 6,2 nghìn xe vi phạm, thu hồi phù hiệu hơn 3,4 nghìn xe. Bình Dương có hơn 4,1 nghìn xe vi phạm, thu hồi phù hiệu hơn 2,1 nghìn xe...

Hiện nay, khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, CSGT sẽ kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, thông qua ứng dụng VneID. Việc đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông được cho sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ quan chức năng. Đặc biệt với công tác kiểm tra, xử lý, từ đó đưa ra những quyết định chính xác. Đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn với người dân.

Đầu tư hiện đại hóa ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản lý, điều hành ngành giao thông vận tải phù hợp với xu thế chuyển đổi số của Chính phủ và xây dựng nền kinh tế số trong giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến liên quan đến giao thông cũng là một trong những ưu tiên thời gian tới. Nhằm tăng thêm tính minh bạch trong quá trình giám sát xử lý vi phạm và cũng tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình xuất trình giấy tờ, hạn chế thủ tục hành chính.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh