Video Tin trong nước

Tập trung tạo đột phá từ 3 động lực của nền kinh tế

Chiều tối qua (9/9), tại Hà Nội, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.
17:25 - 10/09/2023

Tập trung tạo đột phá từ 3 động lực của nền kinh tế

      Tại họp báo, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay có nhiều khó khăn, vì vậy, Chính phủ đang tập trung đột phá từ 3 động lực của nền kinh tế. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, động lực đột phá cho tăng trưởng năm nay, trước tiên là dịch vụ, khi khu vực này vừa qua phục hồi tốt, nhất là lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó, củng cố phát triển trụ đỡ khu vực nông nghiệp. Trong bối cảnh căng thẳng lương thực trên thị trường thế giới, nhưng Việt Nam có thuận lợi về xuất khẩu gạo, nông sản. Tuy vậy cũng cần cân đối bài toán giữa phục vụ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

      Cũng tại buổi họp báo, thông tin về việc Chính phủ đồng ý nguyên tắc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, việc thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp đã được thực hiện từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức, Bộ Nội vụ nhận thấy có một số khó khăn dẫn tới tình trạng người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xếp hàng mãi chưa được thi, ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao trình độ, cũng như quyền lợi chính đáng của đội ngũ viên chức. Chính vì vậy, nếu bỏ hình thức thi sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội, giảm thiểu thủ tục hành chính.

      Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự chênh lệch số tiền “bôi trơn” với kết luận điều tra trong vụ án Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công An khẳng định: sau khi khởi tố vụ án, các bị can có liên quan khai Công ty Việt Á có doanh thu lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong đó, Phan Quốc Việt chi khoảng 20-25% số tiền này, tức khoảng 800 tỷ đồng để chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng. Sau khi kết luận điều tra, có những con số chênh lệch so với con số được thông tin ban đầu, bởi không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để làm căn cứ đưa vào kết luận điều tra, cần coi trọng chứng hơn coi trọng lời khai./.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương