Video Muôn màu cuộc sống

Terrarium - Nghệ thuật trồng cây trong bình thủy tinh

Terrarium-Thuật ngữ dùng để chỉ hệ sinh thái mô phỏng môi trường tự nhiên được tách biệt với không gian bên ngoài bởi bình thủy tinh hoặc lồng kính trong suốt. Giúp con người gần gũi với thiên nhiên và thỏa mãn sự sáng tạo không ngừng.
17:32 - 27/11/2023

Terrarium - Nghệ thuật trồng cây trong bình thủy tinh

Ra đời vào những năm 1800 với tên gọi ban đầu là Wardian Case, Terrarium được ưa chuộng tại các nước châu Âu và lan rộng ra thế giới. Tại Việt Nam, nghệ thuật Terrarium hiện nay vẫn còn khá mới mẻ, nhưng đã trở thành nguồn cảm hứng lớn trong cộng đồng người yêu thích cây xanh.

Cây trồng trong Terrarium phổ biến là rong rêu, sen đá, dương xỉ…bởi chúng là loại cây dễ sống, có tốc độ phát triển chậm, giàu sức sống. Trước khi được đưa vào bể kính, các loại cây này sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng để làm quen với môi trường mới. Đồng thời đây cũng là giai đoạn chọn lọc những cây phù hợp, khỏe mạnh để tạo nên cộng đồng thực vật trong bình.

Khí hậu tại Việt Nam có sự thay đổi ở từng vùng miền và thời gian trong ngày khác nhau, chính vì vậy, sự cân bằng giữa độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng trong mỗi bình Terrarium rất quan trọng. Để đảm bảo các thực vật sinh trưởng tốt trong môi trường kín, mỗi bình Terrarium cần duy trì nhiệt độ từ 25-28 độ C với độ ẩm 80-90% và ánh sáng đèn led chiếu 8 tiếng mỗi ngày như thời gian sinh học của môi trường thiên nhiên bên ngoài. Một bình Terrarium gồm nhiều lớp. Trong đó, lớp sỏi lớn nằm dưới cùng giúp chống úng cho cây, tiếp đến là lớp than hoạt tính có tác dụng giữ ẩm, lớp đất dinh dưỡng tổng hợp. Tất cả được rải đều, sau đó lớp trên cùng là các loại thực vật và phụ kiện trang trí.

Khác với cây trồng bình thường, chỉ cần ánh sáng, nước, đất… Terrarium có thể bị hỏng hoặc nấm mốc phát triển nếu đất có vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, thú chơi này đòi hỏi người chơi phải kiên trì, tỉ mỉ. Nghệ thuật Terrarium được chia thành 2 loại là trồng cây trong bình kín và trồng cây trong bình hở. Dù có nhiều kiểu dáng, kích thước, độ khép kín khác nhau, thế nhưng từ những nguyên liệu như đất, đá, sỏi, rêu, cây xanh, thậm chí là động vật…dưới bàn tay tỉ mỉ và sáng tạo của người thợ, những chiếc bình Terrarium tựa như một hệ sinh thái thu nhỏ. 

Những khu vườn mini trong bình thủy tinh xuất hiện phổ biến trong vài năm trở lại đây. Ngoài tính thẩm mỹ, Terrarium còn phù hợp với bất cứ không gian nào. Hiện nay, nhiều người đã tìm đến thú chơi này như một cách để yêu thiên nhiên, yêu không gian xanh. Terrarium mang tính nghệ thuật và giá trị kinh tế cao được tạo ra từ tình yêu, sự đam mê, sáng tạo, tỉ mỉ đến tinh tế của những người yêu thiên nhiên. Không chỉ những người làm lâu năm, những người chơi Terrarium cũng đam mê, thử sức sáng tạo những chiếc bình theo phong cách và sở thích của mình. Không chỉ là một thú chơi cây đơn thuần, bộ môn nghệ thuật Terrarium còn là một trải nghiệm đầy thú vị và độc đáo, mang lại cảm giác thư thái và chữa lành, giúp con người có thể kết nối với thiên nhiên trong chính không gian sống và làm việc của mình./.

Xem lại: Nét cổ xưa ngôi làng Trang Liệt

Xem lại: Những người kể chuyện bằng hiện vật