Video Tin trong nước

Thăm Lán Nà Nưa - Nơi Bác Hồ ở khi về Tân Trào

Mỗi khi tới thăm căn lán nhỏ đơn sơ trong khu rừng Nà Nưa, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, du khách không khỏi bồi hồi, xúc động khi được nghe những câu chuyện cảm động về Bác Hồ kính yêu.
18:46 - 18/05/2022

Lán Nà Nưa đơn sơ, nằm kín đáo dưới tán cây rừng Nà Nưa rậm rạp chính là nơi Bác Hồ đã ở và làm việc khi Người từ Pác Bó (Cao Bằng), về Tân Trào (Tuyên Quang), từ cuối tháng 5 đến ngày 22-8-1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 giành chính quyền, mở ra trang sử mới cho độc lập dân tộc. Địa điểm dựng căn lán này là do chính Bác trực tiếp lựa chọn đảm bảo các yêu cầu: gần nước, gần dân, xa quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái. Căn lán được được dựng theo kiểu nhà sàn của bà con dân tộc miền núi. Xung quanh lán được thưng bằng vách nứa đan nong mốt, nửa phía trên vách đan để chừa những ô thoáng nhỏ để lấy ánh sáng. Ở chái phía tây có sàn để hai ống bương nước. Mặt sàn bằng phên nứa đan nong mốt. Phía dưới, đầu sàn của lán là phiến đá rộng và phẳng, nơi Bác thường ngồi làm việc, đánh máy chữ.

Tại lán Nà Nưa, Bác Hồ đã chỉ thị thành lập Khu giải phóng gồm 6 tỉnh Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Hà Giang - Tuyên Quang- Thái Nguyên; thống nhất các lực lượng vũ trang lại là Quân giải phóng. Ngày 12-8-1945, nhận được tin Nhật đầu hàng Đồng minh, Người chỉ thị Mệnh lệnh Tổng khởi nghĩa trong cả nước. Bác đã nói câu nói bất hủ: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Không chỉ là nơi gắn liền với nhiều sự kiện, chỉ thị, quyết định quan trọng của Bác Hồ và Trung ương, lán Nà Nưa cũng là nơi chứng kiến những câu chuyện xúc động khi Người phải đối diện với trận ốm thập tử nhất sinh ngay trước thời cơ chín muồi của cuộc Tổng khởi nghĩa năm xưa.

Từ căn lán nhỏ hết sức đơn sơ này, Bác Hồ đã vạch đường chỉ lối cho toàn dân tộc, tạo ra bước ngoặt lịch sử đưa dân tộc Việt Nam chấm dứt những ngày tháng nô lệ lầm than, bước sang kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Tới thăm lán Nà Nưa hôm nay, hình ảnh về Bác, những câu chuyện cảm động về Người năm xưa như vẫn còn vẹn nguyên để mỗi người dân càng thêm tự hào về vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Việt Hoa – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.