Video Không gian đẹp

Thiết kế hợp lý nhà phố diện tích đất nhỏ

Nhà hình ống, mặt tiền nhỏ, thiếu ánh sáng, gió trời, không gian cây xanh và lối thoát hiểm.
Hiểm họa cháy nổ luôn đe dọa sự an nguy người sử dụng. Thiết kế hài hòa, hợp lý, phòng chống hiểm họa cháy nổ đã được thực hiện ra sao ở những ngôi nhà phố?
14:35 - 05/03/2024

Thiết kế hợp lý nhà phố diện tích đất nhỏ

Nhà phố ở Hà Nội thường có diện tích đất nhỏ, dưới 100m2, trong khi đó diện tích tầng 1 thường giành để cho không gian kinh doanh, các tầng trên để không gian sinh hoạt chung và làm không gian ở. Chính vì nhà chủ yếu hình ống dài và nằm san sát nhau, khi cháy nổ xảy ra rất khó chữa cháy và thoát hiểm. Vì vậy, tận dụng toàn diện tích đất hạn hẹp để phân chia hợp lý các không gian sử dụng, đặc biệt thoát hiểm khi cháy nổ xảy ra là vô cùng quan trọng. Vậy điều này được tính toán trong các thiết kế mới ra sao?

Ngôi nhà nằm ở thị trấn Yên Viên Gia Lâm, nhà có chu vi 3,7 x 18m. Nhà kiểu nhà ống truyền thống và có 2 hướng tiếp cận phía trước là sân chính, phía sau là ngõ phụ. Ngôi nhà có 3 phòng ngủ, 1 phòng khách liên thông với bếp ăn, trong đó có 1 phòng ngủ ở tầng 1.

Khắc phục mọi nhược điểm của thiết kế xưa cũ, cách thức xây dựng ngôi nhà ống đơn giản với nhịp ngắn của gỗ ( thời kỳ sơ khai đến khi chuyển sang tường chịu lực và bê tông cốt thép), KTS đã thiết kế cắt khúc từng nhịp không gian, lồng ghép ở và sân vườn trên cao, đảm bảo an toàn khi cháy nổ xảy ra

Với áp lực của việc đô thị chật hẹp của Hà Nội, hiển nhiên những ngôi nhà điều thiếu những điều kiện căn bản  như ánh sáng, thông gió, cây xanh, sự yên tĩnh. Từ đó dẫn đến việc mọi người trở về căn nhà của mình trong các căn phòng kín không tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình. Bằng việc sử dụng các chất liệu mộc mạc tự nhiên như gạch nung, đá mài giúp cân bằng trạng thái tự nhiên của tiện nghi sống hiện đại với tinh thần nhà ở bắc bộ

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành