Video Tin trong nước

Thu phí không dừng: Đảm bảo giao thông thông suốt

Thu phí tự động không dừng (ETC) được xem là hình thức mang lại nhiều lợi ích hơn so với thu phí thủ công, được cơ quan quản lý Nhà nước và người dân kỳ vọng sẽ tạo ra sự minh bạch, tránh thất thoát tại các trạm thu phí BOT; tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc.
07:03 - 26/05/2022

Ùn tắc hàng giờ liền tại các trạm thu phí… xả trạm thu phí để giải tỏa ùn ứ… Những hình ảnh này tới đây sẽ không còn nữa bởi các trạm thu phí sẽ áp dụng hình thức thanh toán thu phí không dừng (ETC). 

Tổng cục đường bộ đã có văn bản gửi UBND 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để đi qua các trạm thu phí. Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.

Hiện nay, cả nước đã có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm sẽ phải hoàn thành lắp đặt trong quý II/2022. Khi đó, mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Khi không còn nhiều làn thủ công, phương tiện sẽ buộc dán thẻ nhiều hơn để lưu thông. Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ xử lý triệt để các tồn tại của hệ thống thu phí tự động và tăng cường các vị trí dán thẻ, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ phương tiện để thấy rõ lợi ích của thu phí không dừng.

Theo các chuyên gia, hình thức thu phí không dừng mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, thông minh hóa hệ thống giao thông bằng các ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả; giúp cơ quan nhà nước quản lý được các phương tiện tham gia giao thông, từ đó thực hiện được nhiều chính sách hiện đại như: quản lý đăng kiểm xe, đăng ký xe chính chủ, phạt nguội giao thông..., góp phần giảm tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là lúc cao điểm.

Thu Hương – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.