Video Tin trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Chiều 08/1 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

15:00 - 09/01/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 của Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023 ngành dầu khí đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã đoàn kết, đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ trong năm 2023. Đã xử lý được rất nhiều việc khó, phức tạp, tồn đọng của Tập đoàn trong năm qua như xử lý vướng mắc tại các dự án điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1, Chuỗi dự án Lô B,…..

Đặc biệt về sản xuất kinh doanh,toàn tập đoàn đã lập kỷ lục mới trong lịch sử hình thành và phát triển về tổng doanh thu với 942,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6 nghìn tỷ đồng so với năm trước; tiếp tục là doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước với 135,5 nghìn tỷ đồng, đạt 173% kế hoạch, khẳng định vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu có quy mô lớn nhất, sức ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế của đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng, kết quả, thành tựu mà Tập đoàn Dầu khí đã đạt được. Những kết quả đó, đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung khá toàn diện của cả nước trong năm 2023.

Về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu năm 2024, Thủ tướng yêu cầu các nhiệm vụ giao cho Tập đoàn dầu khí năm 2024 phải được cụ thể hóa vào kế hoạch của Tập đoàn cũng như của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực. Phấn đấu doanh thu toàn Tập đoàn tăng trưởng bình quân từ 3-6,5%/năm, tăng thu ngân sách hàng năm khoảng 10%.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị cần đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển trong toàn Tập đoàn, chủ động, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc và đảm bảo tiến độ, hiệu quả các dự án trọng điểm ngành năng lượng, dầu khí đặc biệt là các Dự án: Chuỗi Dự án khí điện Lô B, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 (hoàn thành vào cuối năm 2024, đầu năm 2025); Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất…; Phối hợp các đối tác nước ngoài tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và các dự án khác; Nghiên cứu các Dự án mới để tạo ra các sản phẩm mới, nâng cao chuỗi giá trị dầu khí.

Tập đoàn cần chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các Bộ/ngành liên quan) trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an ninh kinh tế cho hoạt động dầu khí nhằm tăng cường sự hiện diện và kiên định nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên biển Đông và Hải đảo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2024 tiếp tục được dự báo là có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đối mặt với khó khăn, thách thức, nhưng cũng đứng trước không ít vận hội, thuận lợi mới để bứt phá phát triển. Thủ tướng tin tưởng với truyền thống lao động sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh và trí...