Video Sách và cuộc sống

Thương nhớ Trà Long

Cuốn “Thương nhớ Trà Long” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh được đánh giá là lãng mạn trong từng con chữ, nhưng lại đầy ắp tình yêu với mưa, với lá, với ngôi nhà cũ, cùng nỗi nhớ quê và những kỷ niệm thuở nhỏ... từ những điều bình dị đó đã vẽ ra cả một miền quê với những hình ảnh chân thực và tinh tế.
18:23 - 20/04/2020

Đúng như tên gọi – “Thương nhớ Trà Long” man mác một niềm nhớ thương. Vẫn giọng văn thủ thỉ tâm tình, tác giả Nguyễn Nhật Ánh kể về làng quê, về thời thơ ấu, nhuộm những trang văn trong cái màu bàng bạc của tiếc nhớ. Ông trộn lẫn giọng văn trong trẻo khi tả món bánh ú, mứt dừa, những trò chơi dân dã qua con mắt của đứa trẻ thơ, với lời tự sự mang nặng tâm tình của người đàn ông trưởng thành, ngồi dưới tán cây phượng vĩ vọng thương về kỉ niệm: “Một người lúc nào cũng ao ước sống mãi tuổi mười lăm mà tiếc thay thời gian đã lăn bánh mất rồi!” 

Tác phẩm thuộc thể loại tạp văn, giúp tác giả có thể thoải mái bộc lộ tâm tư về bất cứ điều gì. Nguyễn Nhật Ánh viết rất nhiều, từ Quảng Nam đến Sài Gòn, sang tận nước Mỹ; từ quá khứ đến hiện tại, thậm chí cả những dự cảm về tương lai. Đọc sách, bạn đọc được gặp một “Nguyễn Nhật Ánh” vừa lãng đãng mơ mộng hệt như những nhân vật của ông, vừa là một nhà báo với góc nhìn vô cùng thực tế và dí dỏm.

“Thương nhớ Trà Long” được chia thành hai phần, nửa đầu kể về những thú vui gắn liền với tuổi thơ nghèo vật chất mà chứa chan tình cảm của người con miền Trung, nửa sau là những tạp bút tản mạn chuyện đổi thay của thời gian, chuyện hiện đại hóa, chuyện những con người nhà văn tình cờ gặp, những nơi chốn nhà văn từng đi qua gợi nhiều suy nghĩ.  “Thương nhớ Trà Long” là một trong số những tập tản văn hiếm hoi mà nhà văn chuyên viết truyện cho tuổi mới lớn này lại viết riêng cho những người không còn trẻ.

Để tìm hiểu về những điều thú vị trong cuốn sách này Chương trình Sách và cuộc sống đã trò chuyên cùng khách mời là TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.