Video Tin trong nước

Tìm hiểu về văn hóa đô thị phương Tây và Việt Nam thế kỷ XX qua góc nhìn mới lạ

Vừa qua, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Xuất bản và Giáo dục IPER đã tổ chức sự kiện “Văn hoá đô thị phương Tây và Việt Nam thế kỷ XX”.
19:14 - 24/05/2022

Đồng thời, cho ra mắt cuốn sách Lịch sử đô thị hiện đại” của tác giả Shane Ewen với mong muốn đem tới một góc nhìn toàn diện, mới lạ cho công chúng về lịch sử hình thành vai trò của đô thị trong đời sống dân cư, lịch sử xã hội một cách dễ hiểu, gần gũi nhất.

“Lịch sử đô thị hiện đại” là một công trình nghiên cứu có phạm vi bao quát, đề cập đến lịch sử đô thị của các nước châu Âu. Cuốn sách cung cấp câu trả lời xác đáng cho câu hỏi: “Chúng ta nên tiếp cận và hiểu một đô thị như thế nào trong khung cảnh lịch sử và các tương tác ở cấp độ toàn cầu. Shane Ewen cũng lần lượt chỉ ra các yếu tố: bản sắc giới, sắc tộc, giai cấp, yếu tố tự nhiên đã tạo nên không gian – xã hội đô thị như thế nào.

Đô thị hóa là một quá trình tất yếu ở mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc hiểu rõ về quá trình hình thành, xu hướng phát triển hướng, vai trò của đô thị trong đời sống dân cư, lịch sử xã hội thông qua những cuốn sách như Lịch sử đô thị sẽ giúp không chỉ các nhà nghiên cứu mà ngay cả công chúng sẽ có cho mình những câu trả lời phù hợp xoay quanh các câu hỏi lớn liên quan tới đời sống văn hóa trong đô thị phương Tây và Việt Nam thế kỷ XX, điểm tương đồng và khác biệt giữa văn hóa đô thị phương Tây và Việt Nam cũng như những suy ngẫm về sự tiếp biến văn hóa đô thị, quy hoạch và phát triển các không gian văn hóa trong đô thị ở giai đoạn hiện tại.

Huyền Phương - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.