Video Tin trong nước

Tổng cục Khí tượng Thủy văn đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2

Chiều 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam (03/10/1945 - 03/10/2020).
22:39 - 03/10/2020

Đây là năm đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành Khí tượng Thủy văn tổ chức kỷ niệm ngày Truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam nhằm tôn vinh, ghi nhận chặng đường vinh quang và đầy tự hào của ngành. Đồng thời động viên phong trào thi đua lao động, công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam.

Từ khi thành lập cho đến nay ngành Khí tượng Thủy văn đã không ngừng khẳng định vai trò, vị trí của mình qua các đóng góp đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhất là phòng chống thiên tai. Hiện đại hóa công nghệ quan trắc, truyền tin, dự báo khí tượng thuỷ văn là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Khí tượng Thuỷ văn hiện nay; đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động chung của ngành. Đồng thời, đánh giá đúng các rủi ro thiên tai sẽ góp phần giảm nhẹ thiệt hại do chủ động phòng chống và phòng chống đúng mức, hệ thống quan trắc đã tranh thủ của các cơ quan quốc tế; nhờ đó, công nghệ quan trắc đang từng bước hiện đại và đồng bộ.

Để có được bản tin dự báo chính xác, việc xử lý số liệu là khâu hết sức quan trọng, vừa đảm bảo tính đồng bộ, kịp thời, thống nhất và chính xác. Do vậy, các công nghệ cũng đang từng bước chuyển sang số hóa để đảm bảo chính xác khách quan từ khâu kiểm tra chất lượng số liệu QI, QC một cách tự động; bên cạnh đó có sự kiểm soát của con người. Hệ thống này khi được đồng bộ, hiện đại, sẽ có được bộ xử lý dữ liệu chuẩn phục vụ cho bài toán đồng hóa số liệu với các số liệu quan trắc từ bề mặt đến các số liệu phi truyền thống như: vệ tinh, rada, định vị sét…

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trao Huân chương Hồ Chí Minh cho Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.