Video Tin trong nước

Trách nhiệm của chúng tôi là sự thật

Chuyện phóng viên viết bài điều tra bị tấn công xâm hại đến tính mạng đã và đang xảy ra rất nhiều trong những năm qua. Song với đam mê và trách nhiệm của người cầm bút, các nhà báo vẫn “dấn thân” để có những tác phẩm hay và có ích cho xã hội.

11:42 - 21/06/2023

Trách nhiệm của chúng tôi là sự thật

Nếu nói phóng viên điều tra là một nghề nguy hiểm thì quả không có gì sai, nhất là khi phóng viên phải xâm nhập vào các điểm khai thác than trái phép rất “nóng” ở vùng mỏ Quảng Ninh. Nhà báo Sỹ Hào, Đài Tiếng nói Việt Nam còn nhớ như in những lần đóng vai “đi làm than thổ phỉ”. Song đổi lại những hiểm nguy, thành quả anh thu được là những bài báo có hiệu ứng xã hội, được chính quyền địa phương vào cuộc nhanh chóng.

Với nhiều loạt phóng sự phơi bày những sự thật giật mình và hơn 40 giải thưởng báo chí trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhà báo Võ Mạnh Hùng từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc của Báo điện tử Vietnamplus (Thông tấn xã VN). Gần đây nhất, loạt bài “Phát triển đất nước, chạy chữa sau: hiểm hoạ phá môi trường lấy kinh tế” của nhà báo Mạnh Hùng không chỉ gây tiếng vang trong dư luận mà còn vinh dự nhận giải A-Giải báo chí quốc gia lần thứ 17 năm 2022.

Nhà báo Ngọc Thiện cũng là một gương mặt phóng viên điều tra trẻ của THQH VN. Anh được khán giả biết đến là tác giả của loạt phóng sự như: cấp phép khai thác khoáng sản trong đất quốc phòng, Người dân vùng thiên tai mòn mỏi chờ hỗ trợ, Dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn: nút thắt an ninh năng lượng quốc gia,…Mặc dù quá trình làm điều tra, nhà báo Ngọc Thiện luôn phải đặt lên bàn cân giữa sức khỏe, tính mạng của bản thân và cả sự an toàn của gia đình. Nhưng để có những bài báo “sống”, anh vẫn luôn sẵn sàng có mặt ở những điểm “nóng” để phơi bày những vấn đề tiêu cực ra ánh sáng. 

Thống kê của Ủy ban bảo vệ các nhà báo, năm 2018 trên thế giới có 53 nhà báo bị giết hại do bị trả thù. Liên hợp quốc đã xếp phóng viên trong danh sách những công việc nguy hiểm nhất thế giới. Nguy hiểm là vậy nhưng công việc này vẫn có những con người đam mê và không ngừng cống hiến. Bởi với các nhà báo, trách nhiệm của họ chính là “Sự thật”!./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn