Video Tin trong nước

Trải nghiệm nhuộm vải dân tộc giữa lòng phố thị

Nghề dệt thêu thổ cẩm của người Thái, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An nổi tiếng với kỹ thuật nhuộm vải từ các loại cây lá tự nhiên, cho ra những gam màu rực rỡ. Tại Hà Nội, khán giả cũng được tự tay thực hiện các quy trình nhuộm vải độc đáo này.
14:49 - 09/04/2024

Nhuộm là một trong những kỹ thuật truyền thống quan trọng của người dệt thủ công. Việc chế biến thuốc nhuộm cùng với kỹ thuật nhuộm vải đều cần sự tỉ mỉ, khéo léo theo đúng quy trình thì sản phẩm làm ra mới được bền đẹp với thời gian. 

Với người Thái ở Hoa Tiến, sợi bông, lá chàm cánh kiến, thổ hoàng và những nguyên liệu tự nhiên khác luôn được lựa chọn để làm ra những tấm vải với nhiều màu sắc tươi sáng, tinh tế, hoa văn cầu kì, tinh xảo nhưng vẫn toát lên nét đặc thù vốn có.

Cuộc sống hiện đại khiến cho những tấm vải nhuộm màu tự nhiên đang dần mai một. Nặng lòng với những trải nghiệm xưa cũ, nhiều bạn trẻ đã lan tỏa giá trị văn hóa của đồng bào thông qua hoạt động nhuộm vải dân tộc. 

Việc tái hiện lại kỹ thuật nhuộm màu thủ công giúp người dân trong và ngoài nước có cơ hội được tìm hiểu, trải nghiệm quy trình, góp phần lưu giữ và quảng bá bản sắc văn hóa của dân tộc.

Những buổi trải nghiệm về nhuộm vải thủ công đã góp phần lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng, để văn hóa truyền thống mãi nằm trong hơi thở của cuộc sống đương đại./.

Thực hiện: Hồng Thúy – Trọng Đại