Video Bản tin Sức khỏe 24H

U nguyên bào mạch máu có yếu tố di truyền

U nguyên bào mạch máu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp hơn ở người trưởng thành, đặc biệt là ở độ tuổi 40-50, nam giới mắc nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, loại u này thường có yếu tố di truyền, tình huống 2 bệnh nhân sau đây là một ví dụ.
14:45 - 30/09/2023

U nguyên bào mạch máu có yếu tố di truyền

      Người mẹ có 3 khối u nguyên bào mạch máu, 2 khối u ở phía sau não, 1 ở vị trí tủy. Con gái cũng có khối u tương tự mẹ. Sau khám, bác sỹ chẩn đoán mắc u nguyên bào mạch máu di truyền từ mẹ. Điểm đặc biệt khi khối u to bắt buộc bệnh nhân phải mổ, vì u gây chèn ép thần kinh sọ não, gây đau đầu và khó có thể sinh hoạt và làm việc bình thường. Tuy nhiên, việc mổ u sẽ không giải quyết được triệt để mà u hoàn toàn có thể tái phát.

      U nguyên bào mạch máu là u lành tính, ít xâm lấn nhu mô não, ít di căn, thường xuất hiện đơn ổ, nhưng do vị trí xuất hiện ở phía sau dưới của não, nằm trên con đường lưu chuyển của dịch não tủy và là nơi có nhiều mạch máu, dây thần kinh quan trọng, đồng thời thường tạo thành nang dịch tăng nhanh thể tích u nên người mắc bệnh thường có triệu chứng đau đầu do chèn ép vào các thành phần của não.

      Khi có các biểu hiện đau đầu hoặc bất thường, người bệnh cần tới cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên tùy tiện dùng thuốc kéo dài, đôi khi bỏ qua giai đoạn điều trị thuận lợi. Đặc biệt, đối với gia đình có người thân bị u nguyên bào mạch máu, những người khác có dấu hiệu nghi ngờ thì cần khám và sàng lọc bệnh sớm./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn