Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư xương dễ chẩn đoán nhầm

Ung thư xương thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên, trong giai đoạn xương của trẻ đang phát triển. Bệnh ung thư xương giai đoạn sớm thường có những triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác.
10:20 - 01/08/2023

Ung thư xương dễ chẩn đoán nhầm

Bệnh nhân nhi sinh sống tại một tỉnh miền núi phía Bắc, bé thường xuyên đau mỏi chân, sau cả năm thăm khám và điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, bênh nhân được phẫu thuật với chẩn đoán là viêm xương. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật thì bệnh nhân không phải bị viêm xương mà là ung thư xương.

Những trường hợp chẩn đoán nhầm sẽ làm chậm cơ hội sống của bé, trong tình huống bé được cứu sống thì vết mổ dài sẽ khó cho các bác sỹ phẫu thuật lần 2 để cắt bỏ đoạn xương hỏng và thực hiện phục hồi vận động sau phẫu thuật.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai nhiều kỹ thuật phẫu thuật như thay khớp gối nhân tạo, bơm xi măng phục hồi vận động cho bệnh nhân ung thư xương. Tuy nhiên, những kỹ thuật này sẽ phát huy hiệu quả tối đa vận động khi bệnh nhân mổ lần đầu, với bệnh nhân mổ nhầm, do chẩn đoán nhầm phải mổ lần 2, tổn thương nhiều vị trí sẽ khó cho việc phục hồi vận động sau này.

Thực hiện: Mai Lan – Lê Thanh