Video Bản tin Sức khỏe 24H

Uống thuốc giảm đau có thể bỏ qua cơ hội phát hiện sớm u não

Thuốc giảm đau được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tuy vậy sử dụng thuốc giảm đau không hợp lý cũng sẽ gây ra một số nguy hiểm. Nhiều người lạm dụng thuốc này dẫn tới có bệnh không phát hiện sớm nên điều trị bệnh khó khăn và lâu dài.
13:50 - 08/04/2024

Bệnh nhân này bị u 2 bên bán cầu não, khi nhập bệnh viện bắt buộc phải phẫu thuật mổ mở và chia làm 2 lần phẫu thuật cho từng khối u to. Nếu phát hiện sớm bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc hoặc các phương pháp không cần phẫu thuật. Chị bị cơn đau đầu thời gian đầu thưa, dần đau tăng, cứ nghĩ mình bị cảm gió thông thường. Mỗi cơn đau bùng phát chị đều dùng thuốc giảm đau, chỉ tới khi đau không thể đi lại, thuốc giảm đau không còn tác dụng chị mới chịu đi khám bệnh.

Phần lớn bệnh nhân trước khi nhập Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được phát hiện u não đều có quá trình tự uống thuốc để giảm cơn đau đầu. Thuốc giảm đau paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất và là thuốc giảm đau cơ bản trong điều trị các cơn đau từ nhẹ cho tới trung bình, đặc biệt là hạ sốt. Tuy nhiên, nhiều người lạm dụng thứ thuốc này dẫn tới không phát hiện ra các bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn các khối u bất thường trong não.

U não là tình trạng các khối u hình thành trong sọ não, đe dọa tính mạng người bệnh. Các triệu chứng u não thường không điển hình và đến muộn nên người bệnh thường chủ quan, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị u não. Khi có các dấu hiệu đau đầu bất thường, tức là lập lại và tăng cơn đau, người bệnh cần đi thăm khám kịp thời, đặc biệt không tự ý sử dụng thuốc giảm đau để làm mất đi dấu hiệu phát hiện sớm bệnh.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành