Video Tin trong nước

Việt Nam luôn luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài

# Sáng nay 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề: Đồng hành và phát triển cùng Việt Nam.
22:11 - 16/10/2023

 Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Đồng hành và Phát triển” là hoạt động tiếp theo của Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài” được tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Hội nghị nhằm nhấn mạnh thêm thông điệp của người đứng đầu Chính phủ, khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với khu vực đầu tư nước ngoài; và cũng thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. 

Tại hội nghị, cộng đồng DN đánh giá cao triển vọng tăng trưởng, môi trường đầu tư và vị thế của Việt Nam; niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào chính sách điều hành của Chính phủ , Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài nhìn nhận VN có nhiều cơ hội trở thành trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu; cộng đồng quốc tế đánh giá VN đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại toàn cầu, nhiều NĐT lớn cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm với Việt Nam; thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng cảm ơn các nhà đầu tư đã đến và đầu tư vào Việt Nam, luôn đồng hành vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội, cùng với Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế tích cực, chủ động, hiệu quả; trong điều kiện thế giới khó khăn hiện nay, các nhà đầu tư vẫn cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ 3 cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI trong đó nhấn mạnh:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ việc Việt Nam đang xây dựng 3 trụ cột là nền dân chủ XHCN; Nhà nước pháp quyền XHCN; và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trong đó xuyên suốt 3 trụ cột này là lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Đây là nền tảng quan trọng góp phần tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch; đột phá về hạ tầng chiến lược liên quan như hạ tầng số, giao thông, giảm giá thành logistics, tạo cạnh tranh cho sản phẩm; đột phá cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển”.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục dành tình cảm, đặt niềm tin, hợp tác chặt chẽ, nêu cao tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; “đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả”, đồng hành và phát triển bền vững, hiệu quả cùng Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương